Vẫn phải cảnh giác với mưu đồ quân sự hóa Trung Quốc

• Trọng tâm dịch chuyển: TQ tiếp tục xem hải quân và không quân là hai mũi chính đối phó với các mối đe dọa hữu hình đối với các lợi ích TQ như xung đột về quyền kiểm soát ở biển Đông, lãnh thổ Đài Loan có xu hướng độc lập.

Động thái chuyển trọng tâm sang hải quân và không quân đã giải thích phần nào quyết định ngày 3-9-2015 về cắt giảm 300.000 quân của Chủ tịch Tập Cận Bình. Các đối tượng bị cắt giảm chủ yếu từ các đơn vị không chiến đấu và các đơn vị vận hành vũ khí lỗi thời.

• Kiểm soát bầu trời: TQ đã mạnh tay chi tiền mua máy bay tiêm kích Su-27 của Nga, sau đó sao chép công nghệ và chế tạo phiên bản trong nước J-11. Bắc Kinh đã giới thiệu máy bay J-10 do các kỹ sư trong nước thiết kế và chế tạo cũng như nâng cấp và kéo dài thời gian hoạt động của máy bay ném bom H-6.

Hai nguyên mẫu tiêm kích tàng hình cũng đã được thử nghiệm. TQ còn chế tạo các thiết bị bay không người lái có thể ngang ngửa với Predator và Reaper của không quân Mỹ về tốc độ cao, thời gian hoạt động lâu và tấn công các mục tiêu mặt đất bằng tên lửa.

• Lột xác hải quân: Hải quân TQ từ lực lượng tuần tra ven bờ đã dần dần trở thành lực lượng hoạt động xa căn cứ. Dù tàu sân bay Liêu Ninh chưa đủ biên đội máy bay trên boong, tháng 12 năm ngoái TQ công bố đang chế tạo tàu sân bay thứ hai. Trong năm qua, Bắc Kinh cũng đã đóng mới và bổ sung tàu hộ vệ, tàu khu trục, tàu ngầm hạt nhân nhiều hơn hết.

• Bổ sung thêm tên lửa: Bên cạnh lực lượng hạt nhân, TQ đang sở hữu ít nhất 1.200 tên lửa đạn đạo mang đầu đạn thông thường, tên lửa hành trình đất đối đất và đất đối không, tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đạn đạo có khả năng đánh chìm tàu sân bay. Đây là một trong những mối lo ngại lớn nhất của hải quân Mỹ. Bắc Kinh cũng tiếp tục xây dựng các căn cứ tên lửa tầm ngắn và tầm trung ở các vị trí chỉ cách eo biển Đài Loan hơn 160 km.

• Chiến thuật đang thay đổi: Cùng với động thái giảm chuẩn bị nguy cơ chiến tranh trên bộ ở châu Á, quân đội TQ đã phát triển hệ thống ngăn chặn can thiệp từ bên ngoài chủ yếu bằng lực lượng tên lửa, tàu ngầm và tác chiến mạng.

Quân đội đã tổ chức lại cơ cấu theo hướng tối ưu hóa hợp đồng binh chủng. Thậm chí TQ đã thay đổi nguyên tắc chính trị khi xây dựng một căn cứ hậu cần hải quân ở Djibouti.

Quá trình hiện đại hóa nêu trên nhằm phục vụ cho cái gọi là yêu sách chủ quyền của TQ trên biển Đông và mở rộng phạm vi ảnh hưởng. Từ đó dẫn tới gia tăng căng thẳng với các nước như Nhật, Mỹ và các nước trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm