Vai trò của quân đội Ấn Độ trong cuộc chiến chống COVID-19

Tờ India Today ngày 7-5 đưa tin lực lượng vũ trang Ấn Độ đã huy động các nguồn lực của mình để hỗ trợ chính phủ đối phó làn sóng đại dịch COVID-19 thứ hai tàn khốc. 

Theo đó, Không quân Ấn Độ sẽ triển khai các máy bay vận chuyển thiết bị y tế từ nước ngoài, trong khi Hải quân nước này sẽ triển khai các tàu để vận chuyển các bình chứa ôxy y tế nhằm khắc phục tình trạng thiếu ôxy.

Không quân Án Độ hỗ trợ vận chuyển ôxy y tế. Ảnh: TWITTER/KHÔNG QUÂN ẤN ĐỘ

Trong cuộc họp hôm 3-5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã thông báo tới các lực lượng vũ trang cần phải phát huy vai trò hỗ trợ trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Nhiệm vụ này bao gồm thiết lập các cơ sở phục vụ đối phó COVID-19, liên hệ với các cơ quan hữu quan, vận chuyển thiết bị cứu trợ và nhân viên y tế trong nước.

Để vạch ra phương án hỗ trợ của các lực lượng vũ trang, những ngày qua, Thủ tướng Narendra Modi đã gặp Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat, Tổng tư lệnh Lục quân Naravane, Tổng Tư lệnh Không quân RKS Bhadauria và Đô đốc Hải quân Karambir Singh.

Theo đó, lực lượng Không quân Ấn Độ sẽ thực hiện nhiệm vụ vận chuyển các bình chứa ôxy từ nước ngoài để bổ sung nguồn cung trong nước.

Theo India Today, một vấn đề đáng lưu ý là việc chính phủ Ấn Độ trước đó đã có các đánh giá sai sót về mức thiếu hụt nguồn cung ôxy ước tính chỉ 213 tấn mỗi ngày cho đến ngày 25-4 và 1.061 tấn mỗi ngày cho đến ngày 30-4 ở 12 tiểu bang. Các đánh giá điều chỉnh sau đó cho thấy cần phải cung cấp hơn 9.000 tấn cho 23 tiểu bang và các bang.

Việc phân bổ đã tăng gấp đôi từ 4.880 tấn kể từ ngày 20-4, khi hoạt động của lực lượng không quân được tăng cường, mang về cho Ấn Độ 60 bình chứa ôxy từ nước ngoài với tổng lượng khí ôxy là 1.142 tấn. Trong khi đó, ít nhất 230 container với tổng lượng khí ôxy là 4.527 tấn đã được vận chuyển bằng máy bay về Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu trên khắp cả nước.

Vào ngày 24-4, bốn bình ôxy đầu tiên đã được vận chuyển từ Singapore. Tần suất đã tăng lên khi Không quân Ấn Độ vận chuyển các container từ Dubai, Thái Lan, Đức, Úc và Singapore.

Vai trò của lực lượng Hải quân Ấn Độ

Bên cạnh Không quân, Hải quân Ấn Độ cũng là một phần trong sứ mệnh cung cấp nguồn khí ôxy hiện nay, với chín tàu chiến đã được triển khai, India Today đưa tin. 

Tàu Hải quân Talwar của Ấn Độ hôm 5-5 đã vận chuyển 54 tấn ôxy lỏng từ Bahrain đến cảng New Mangalore tại bang Karnataka.

Các tàu INS Kochi, INS Tabar và tàu INS Trikand Doha hôm 6-5 đã rời Kuwait, mang theo tổng cộng bảy bình ôxy lỏng với tổng khối lượng 140 tấn và 1.400 bình ôxy y tế.

Các tàu INS Kolkata và INS Airavat lần lượt đang trên đường trở về từ Kuwait và Singapore, vận chuyển hơn 4.000 bình ôxy, hai bình chứa đầy ôxy với tổng khối lượng (20 tấn mỗi bình) và tám bể ôxy lớn.

Theo India Today, Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) cũng đã giúp thiết lập các hệ thống tạo khí ôxy ở các bệnh viện ở Delhi.

Lực lượng quân y thuộc Hải quân Ấn Độ tham gia cuộc chiến chống COVID-19. Ảnh: TWITTER/SHIV AROOR 

Gần 600 trăm nhân viên y tế từ các lực lượng vũ trang, bao gồm bác sĩ, y tá và nhân viên cứu thương đã được triển khai tại các cơ sở đối phó COVID-19 khác nhau do Bộ Quốc phòng điều hành trên khắp Ấn Độ.

Để đáp ứng yêu cầu, Bộ Quốc phòng Ấn Độ cũng đã điều động 600 bác sĩ quân y đã nghỉ hưu để hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Phía quân đội cũng đã thành lập một đơn vị hoạt động dưới sự giám sát của Phó Tham mưu trưởng để điều phối tất cả các hoạt động hỗ trợ liên quan COVID-19 với chính quyền dân sự.

Quân đội đã triển khai các nguồn lực y tế để hỗ trợ chính quyền dân sự, đặc biệt tại năm bệnh viện dã chiến tại Delhi, Ahmedabad, Lucknow, Varanasi và Patna.

Theo hãng tin AP, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 7-5 phải đối mặt áp lực ngày càng tăng về việc áp đặt một lệnh cấm nghiêm ngặt trên toàn quốc, bất chấp những thiệt hại về kinh tế, trước tình trạng số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục gia tăng.

Tình đến ngày 7-5, tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Ấn Độ là 21,4 triệu ca, trong đó có hơn 234.000 trường hợp đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm