Vaccine COVID-19 của AstraZeneca ở Mỹ hiệu quả đến đâu?

Kết quả một cuộc thử nghiệm trên diện rộng tại Mỹ cho thấy vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược AstraZeneca và ĐH Oxford (Anh) phối hợp sản xuất đã đạt hiệu quả 79% trong ngăn ngừa bệnh và 100% trong việc chống lại nhiễm bệnh thể nặng, phải nhập viện điều trị.

Theo hãng tin CNBC, AstraZeneca hôm 22-3 đã đưa ra thông báo trên, sau khi một loạt quốc gia đã dừng sử dụng vaccine do hãng này sản xuất vì lo ngại biến chứng đông máu sau khi tiêm.

Vaccine của hãng AstraZeneca. Ảnh: AP

Phân tích độc lập về tính an toàn và hiệu quả vaccine của AstraZeneca được đưa ra dựa trên cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn ba với sự tham gia của 32.449 tình nguyện viên.

Để so sánh, vaccine của hãng Moderna đạt hiệu quả hơn 94% trong việc ngăn ngừa COVID-19, và vaccine của liên danh Pfizer-BioNTech đạt hiệu quả 95%.

Phía AstraZeneca cho biết họ sẽ tiếp tục chuẩn bị dữ liệu để xin cấp phép lưu hành vaccine của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trong một vài tuần tới.

Trong thông báo hôm 22-3, AstraZeneca cho biết thêm một ủy ban an toàn độc lập cũng đã tiến hành đánh giá cụ thể về các trường hợp xuất hiện máu đông trong các cuộc thử nghiệm tại Mỹ,  cũng như tình trạng xuất hiện huyết khối tĩnh mạch não (CVST) với sự trợ giúp của một chuyên gia về thần kinh độc lập.

“Không có nguy cơ gia tăng hiện tượng huyết khối hoặc các biến chứng liên quan huyết khối trong số 21.583 người được tiêm chủng ít nhất một mũi vaccine. Cũng không xuất hiện tình trạng CVST ở bất cứ trường hợp nào trong cuộc thử nghiệm này” - ủy ban này đưa ra kết luận.

Trước đó, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) ngày 18-3 tuyên bố vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược AstraZeneca an toàn và hiệu quả.

Sau đó, Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha cùng nhiều nước châu Âu đã nối lại việc tiêm vaccine của AstraZeneca.

CNBC dẫn lời GS Ann Falsey tại Khoa Y ĐH Rochester (Mỹ), một trong những nhà khoa học dẫn đầu cuộc thử nghiệm độc lập nói trên, cho biết: "Phân tích này chứng tỏ rằng vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca là một lựa chọn rất cần thiết cho chiến dịch tiêm chủng, theo đó mang lại sự tin tưởng rằng người trưởng thành thuộc mọi lứa tuổi có thể hưởng lợi từ sự bảo vệ khỏi virus".

Ông Mene Pangalos - phó chủ tịch điều hành bộ phận nghiên cứu và phát triển dược phẩm sinh học tại AstraZeneca - cho biết: “Những kết quả trên càng củng cố thêm bằng chứng cho thấy loại vaccine này được dung nạp tốt và có hiệu quả cao đối với tất cả các mức độ nghiêm trọng của COVID-19 và trên tất cả các nhóm tuổi”.

“Chúng tôi tự tin rằng loại vaccine này có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hàng triệu người trên toàn thế giới chống lại loại virus gây chết người này” - ông Pangalos nói.

Kết luận trên được cho là sẽ mở đường để FDA phê chuẩn vaccine của AstraZeneca.

Hiện FDA đã chứng nhận ba vaccine ngừa COVID-19 của các hãng dược Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson. Trong đó, vaccine của Pfizer và của Moderna cần tiêm hai mũi, còn vaccine của Johnson & Johnson (J&J) chỉ cần tiêm một mũi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm