Uống rượu giả, 19 người thiệt mạng ở Campuchia

Theo Cambodia Daily, Bộ Y tế Campuchia cho biết các xét nghiệm cho thấy những trường hợp tử vong này đều do uống phải loại rượu gạo có pha quá nhiều methanol.

Sự việc xảy ra tại tỉnh Kratie vào 13-12. Chính quyền tỉnh Kratie đã yêu cầu tất cả lò nấu rượu và những cơ sở bán rượu gạo tạm ngừng hoạt động.

Các kết quả xét nghiệm của Bộ Y tế cho thấy một số loại rượu liên quan tới ít nhất năm vụ ngộ độc rượu khác nhau đều chứa tới 12% methanol. Trong khi đó mức độ bình thường chỉ khoảng 0,15% methanol.

Người dân Campuchia truyền nước biển sau khi uống rượu gạo có pha methanol vào cuối tháng qua. Ảnh: Phnompenh Post

Truyền thông địa phương đưa tin 172 người nhập viện với các triệu chứng chóng mặt, nôn mửa. Nhà chức trách đang điều tra vụ việc nhưng chưa bắt giữ những người liên quan, Bộ Y tế Campuchia viết trong một thông báo hôm 13-12.

Bộ trưởng Y tế Mam Bunheng khuyến cáo người dân ngay lập tức dừng việc tiêu thụ các loại rượu gạo cũng như rượu thảo dược được làm từ các xưởng nấu rượu không có giấy phép và kiểm tra chất lượng tại địa phương.

Bộ Y tế Campuchia cũng cho hay họ đang hợp tác với các đối tác quốc tế, trong đó có Tổ chức Y tế Thế giới WHO để siết chặt thêm vấn đề an toàn thực phẩm tại quốc gia này.

Trước đó, sáu trong số ca tử vong trên nói rằng nguyên nhân là do ăn phải thịt chó dại, tuy nhiên các xét nghiệm sau đó của Bộ Y tế Campuchia phát hiện rượu độc mới là nguyên nhân gây tử vong.

Người dân Campuchia thường có thói quen uống rượu gạo do người dân địa phương tự chưng cất. Loại rượu này thường có giá rẻ nhưng nguy hiểm vì không được pha chế đúng quy cách.

Các trường hợp tử vong vì ngộ độc rượu khá nhiều nhưng hiếm khi xảy ra với quy mô lớn như sự việc vừa qua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm