Vụ ông David Dao bị 'kéo lê' xuống máy bay:

United Airlines hoàn tiền cho khách chuyến bay 'bão tố'

Để xoa dịu làn sóng phẫn nộ về cách United Airlines đối xử với khách hàng, hãng bay này đã ra thông báo tất cả hành khách trên chuyến bay 3411 ngày 10-4 sẽ được bồi thường tương đương giá vé. Những hành khách này có thể nhận bồi thường bằng tiền mặt, điểm bay hoặc số dặm bay.

Trên chuyến bay hôm đó, một hành khách nam, sau được xác nhận là BS David Dao, người Mỹ gốc Việt ở Kentucky, đã bị ba nhân viên an ninh sân bay lôi khỏi máy bay. Video ghi lại cảnh ông bị kéo lê dọc lối đi và xuất hiện với khuôn mặt có vết máu đã lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, dấy lên làn sóng phẫn nộ đối với United Airlines.

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC ngày 12-4, Oscar Munoz, CEO công ty mẹ của United, cho biết ông rất hổ thẹn khi xem video trên. Ông hứa sẽ xem lại chính sách của công ty, đồng thời xin lỗi BS David Dao, gia đình bác sĩ và tất cả hành khách đã phải chứng kiến cảnh tượng không hay đó.

CEO của United Airlines Oscar Munoz đã xin lỗi hành khách của chuyến bay 3411 và hứa xem lại chính sách bắt khách nhường chỗ của công ty. Ảnh: BLOOMBERG

“Gia đình United chúng tôi vốn không phải như thế” - ông phân trần - “Chuyện này sẽ không bao giờ tái diễn trên một chuyến bay của United. Tôi hứa đấy”.

Trong tương lai, United sẽ không để xảy ra chuyện bắt “một hành khách đã đặt vé, trả tiền và vào chỗ ngồi” phải xuống máy bay, ông Munoz nói. “Chúng ta không được làm thế nữa”.

Ông Munoz cũng gọi vụ việc là “lỗi hệ thống” và cho biết United sẽ xem lại quy trình đề nghị hành khách tự nguyện nhượng lại chỗ ngồi khi máy bay đã đầy.

Đây là lần thứ tư ông Munoz phát biểu về vụ việc. Khi video mới xuất hiện trên mạng, ông thông báo hãng bay đang liên lạc với người bị mất chỗ để “giải quyết tình huống này”. Vài giờ sau, ông chuyển sang biện hộ, bảo người bị đưa đi là kẻ “gây rối và hung hãn”. Chiều 11-4, sau khi giá cổ phiếu công ty giảm mạnh, ông Munoz đưa ra lời xin lỗi thứ ba. “Không ai nên bị đối xử tệ bạc như thế này” - ông nói.

Hành khách bị lôi đi là David Dao, một bác sĩ người Mỹ gốc Việt ở Elizabethtown, Kentucky. Luật sư của ông đã gửi đơn lên tòa yêu cầu hãng bay và TP Chicago lưu giữ chứng cứ vụ việc, chuẩn bị kiện United Airlines.

Trong khi đó, Cục Quản lý bay Chicago xác nhận một nhân viên của Cục đã không làm đúng quy trình khi đưa ông Dao đi và bị đình chỉ công tác. Ngày 13-4, cục này thông báo một nhân viên khác cũng bị đình chỉ.

Theo quy định, hãng hàng không có thể cho đặt vé nhiều hơn số lượng ghế ngồi trên máy bay và đề nghị hành khách nhượng lại chỗ có bồi thường. Trong trường hợp hành khách không nhường, hãng bay có thể đuổi khách xuống trái ý họ. Trong năm 2015 đã có 46.000 trường hợp như vậy, Bộ Giao thông Mỹ cho biết.

Thống đốc bang New Jersey Chris Christie đã yêu cầu bỏ quy định này trong thư viết cho Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao. “Hành khách đã trả tiền vé và đặt chỗ ngồi lý ra không phải chịu bị đuổi xuống, trừ những trường hợp quá đáng nhất và chắc chắn là không thể bị đuổi để lấy chỗ cho nhân viên của hãng United Airlines” - ông viết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm