Ứng viên tổng thống Philippines xin lỗi vì 'đùa cợt cưỡng hiếp'

Ngày 19-4, ứng viên tổng thống số 1 Philippines Rodrigo Duterte chính thức lên tiếng xin lỗi sau khi làm dậy sóng chính trường Philippines bằng bình luận gây sốc mới đây quanh một vụ cưỡng hiếp và giết người, theo hãng tin Reuters (Mỹ).

Trong tuyên bố xin lỗi, ông Duterte nói rằng ông rất lấy làm tiếc về những bình luận của ông về việc nữ truyền giáo người Úc Jacqueline Hamill bị cưỡng hiếp và giết chết trong một vụ bạo động tại một nhà tù TP Davao (đảo Mindanao) năm 1989.

“Tôi xin lỗi người dân Philippines vì những bình luận gần đây của mình. Tôi không có ý thiếu tôn trọng phụ nữ cũng như những nạn nhân trong tội ác kinh khủng đó. Thỉnh thoảng tôi không kiểm soát được lời nói.”

Ứng viên tổng thống số 1 Philippines Rodrigo Duterte xin lỗi vì bình luận gây sốc. (Ảnh: REUTERS)

Sự việc xảy ra ngày 12-4. Trong một buổi vận động tranh cử, ông Duterte nhắc đến sự việc nữ truyền giáo người Úc Jacqueline Hamill  và nói rằng quả là một sự lãng phí, vì với tư cách thị trưởng TP Davao, ông Duterte phải là người đầu tiên được quan hệ với người phụ nữ xinh đẹp “như diễn viên điện ảnh Mỹ” này.

Đoạn video ghi lại cảnh ông Duterte bình luận được truyền rất nhanh trên kênh YouTube và các mạng xã hội, làm nhiều chính trị gia và các tổ chức hoạt động vì quyền phụ nữ tức giận.

Đại sứ Úc tại Philippines Amanda Gorely phản đối việc ông Duterte đem tội ác cưỡng hiếp và giết người ra làm trò đùa. Đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg thì nói nếu ông Duterte ở Mỹ thì sẽ không bao giờ được bỏ qua vì những bình luận như vậy.

Chẳng những thế, ông Duterte còn bị các đối thủ cạnh tranh chức tổng thống chớp cơ hội để chỉ trích. Tuy nhiên, mãi đến tận ngày 17-4 ông vẫn tuyên bố sẽ không xin lỗi dù có phải đánh đổi cả vị trí tổng thống Philippines tương lai. Các cuộc thăm dò ý kiến Philippines đều cho thấy ông Duterte đang dẫn đầu trong cuộc đua giành ghế tổng thống ở Philippines.

Kết quả thăm dò mới nhất của tổ chức thăm dò độc lập Pulse Asia cho thấy ông Duterte dẫn đầu với 32% ủng hộ, kế theo là nghị sĩ Grace Poe (25%), Phó Tổng thống Jejomar Binay (20%), nghị sĩ Manuel Roxas - được Tổng thống Benigno Aquino ủng hộ được 18%.

Cục diện cuộc đua tổng thống Philippines có thể thay đổi vì bình luận gây sốc của ứng viên tổng thống số 1 Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: REUTERS)

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định cục diện cuộc đua sẽ có thay đổi sau bình luận gây sốc của ông Duterte.

Reuters dẫn lời ông Ronald Holmes, Chủ tịch Pulse Asia: “Chúng tôi hiện vẫn chưa biết được bình luận vừa rồi sẽ ảnh hưởng thế nào đến kết quả thăm dò tiếp theo. Dĩ nhiên nó có tác động đến cuộc đua, do đó giờ còn quá sớm để dự báo người thắng cuộc.”

Nhiều chuyên gia cho rằng bình luận gây sốc của ông Duterte sẽ đẩy số phiếu nữ cử tri về các ứng viên khác và có tính quyết định đến cuộc đua giành ghế tổng thống.

Ông Ramon Casiple tại Viện Cải cách Chính trị và Bầu cử Philippines cho rằng bình luận gây sốc này cho thấy ông Duterte đã đi quá giới hạn và có thể sẽ khiến ông mất ghế tổng thống vào tay đối thủ xếp thứ hai là nghị sĩ Grace Poe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm