Ứng viên Ted Cruz bất ngờ tuyên bố ngưng tranh cử tổng thống Mỹ

Hãng tin CNBC cho biết Thượng nghị sĩ Ted Cruz sẽ dừng chiến dịch tranh cử của mình sau khi đánh mất bang Indiana vào tay ứng cử viên Donald Trump. “Ngay từ đầu, tôi đã khẳng định mình sẽ tiếp tục tranh cử chừng nào vẫn còn một con đường khả thi dẫn đến chiến thắng. Đêm nay, tôi rất lấy làm tiếc phải tuyên bố rằng con đường đó đã không còn nữa. Với một trái tim nặng trĩu nhưng vẫn còn đầy lạc quan trước tương lai của đất nước, chúng tôi tuyên bố ngưng chiến dịch tranh cử”, vị nghị sĩ bang Texas cho biết.

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz bất ngờ tuyên bố ngưng tranh cử tổng thống (Ảnh: GETTY)

Ted Cruz là ứng viên duy nhất còn lại của đảng Cộng hòa chiến thắng nhiều bang nhất trước sự cạnh tranh của tỉ phú Donald Trump. Tuy nhiên, cơ hội giành được vị trí đại diện cho đảng Cộng hòa của ông Cruz đã tắt ngấm, kể từ khi Donald Trump liên tiếp giành chiến thắng ở nhiều bang, trang CNBC bình luận. Ứng cử viên duy nhất còn cạnh tranh với Donald Trump giờ đây là ông John Kasich - Thống đốc bang Ohio. Ban quản lý chiến dịch của ông Kasich cho biết những thắng lợi của ông Trump sẽ không làm thay đổi kế hoạch tranh cử của vị thống đốc.

Ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đã bỏ xa các đối thủ trong cuộc bỏ phiếu sớm tại bang Indiana hôm 3-5. Kết quả này dự báo một chiến thắng quan trọng, giúp “ông trùm truyền thông” tiến gần hơn tới đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa. Trong 1% số phiếu đã được kiểm, ông Trump dẫn đầu với 52,6% trong tổng số, cách khá xa so với tỉ lệ 28,7% của Thượng nghị sĩ bang Texas - ông Ted Cruz. 12% còn lại thuộc về Thống đốc bang Ohio -ông John Kasich.

Ông Donald Trump giờ đây đang "rộng đường" giành vị trí đại diện đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng (Ảnh: REUTERS)

Về phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton cũng đã “vượt mặt” ông Bernie Sanders trong cuộc bỏ phiếu diễn ra ngay sau khi địa điểm bỏ phiếu đầu tiên đóng cửa vào lúc 18 giờ (theo giờ địa phương). Những địa điểm bỏ phiếu khác đều đóng cửa vào 19 giờ. Bà Clinton chiếm tới 63% số phiếu, còn đối thủ của bà - ông Sanders chỉ chiếm 37%.

Trong cuộc vận động tranh cử tại Evansville, bang Indiana, ông Cruz đã thể hiện sự thất vọng sâu sắc đối với sự khoa trương của ông trùm bất động sản: “Ông ta không thể nói sự thật, mà ông ta đang đánh đồng nó với việc tự mãn về bản thân, một sự tự mãn ở mức độ chưa từng thấy ở đất nước này”. Cơn thịnh nộ của ông Cruz bắt nguồn từ việc ông Trump phát biểu trên truyền hình rằng cha của Thượng nghị sĩ Texas – ông Rafael Cruz có liên quan đến kẻ ám sát cố tổng thống John F.Kennedy – Lee Harvey Oswald, dựa vào bài báo trên tờ National Enquirer.

Các cử tri Đảng Cộng hòa ở bang Indiana có thể đã giúp Trump giành được lợi thế gần như không thể ngăn chặn. Và ngay sau đòn phản công của Ted Cruz, Trump đã lập tức đáp trả: “Suốt tuần qua, tôi đã thấy ‘Ted dối trá’ trở nên ngày càng rối loạn khi không thể chịu nổi áp lực và căng thẳng của việc thất bại” - ông nói trong một bài phát biểu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm