Ukraine triển khai 15.000 quân

Trước đó, lực lượng ly khai ra điều kiện chỉ trả tự do cho các quan sát viên OSCE nếu Ukraine thả những người ly khai bị bắt.

Theo đề nghị của Mỹ, ngày 26-4 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo ông John Kerry đã bày tỏ lo ngại về hoạt động khiêu khích của quân đội Nga ở biên giới Ukraine, thái độ của Nga ủng hộ lực lượng ly khai ở miền Đông Ukraine và các phát ngôn của Nga ảnh hưởng đến an ninh và thống nhất của Ukraine. Ông đề nghị Nga ủng hộ vô điều kiện nỗ lực của OSCE và Ukraine để trả tự do cho các quan sát viên OSCE.

 
Xe tăng quân đội Ukraine bao vây Slaviansk. Ảnh: AP

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong điện đàm, ông Sergey Lavrov nhấn mạnh cần nhanh chóng giảm leo thang ở Ukraine mà trước tiên là ngừng ngay chiến dịch quân sự ở miền Đông và chấm dứt hành động gây hấn của tổ chức dân tộc cực đoan Pravy Sektor (cánh hữu) ở Ukraine. Ông đề nghị Mỹ tác động để Ukraine trả tự do cho những người đòi thành lập liên bang Ukraine bị bắt giữ.

Trong khi đó, hãng tin RIA Novosti (Nga) dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết hình ảnh vệ tinh cho thấy ngày 26-4, Ukraine đã triển khai 15.000 quân, 160 xe tăng, 230 xe bọc thép và 150 khẩu pháo ở miền Đông. Nguồn tin ghi nhận đây là chiến dịch hành quân riêng và cuộc động binh không tương xứng với lực lượng ly khai ở miền Đông vốn chỉ trang bị tiểu liên và súng ngắn.

Báo Izvestia (Nga) dẫn nguồn từ Quốc hội Gruzia cho biết cùng phối hợp với quân đội Ukraine đánh lực lượng ly khai ở miền Đông còn có các tay súng đánh thuê Gruzia do Gocha Bakhia cầm đầu. Gocha Bakhia nguyên là đội trưởng đội cận vệ của cựu Tổng thống Gruzia Zviad Gamsakhurdia đang sống lưu vong.

Theo Bộ Quốc phòng Mỹ, một đơn vị quân sự Mỹ đã đến Litva hôm 27-4 để tham gia tất cả cuộc diễn tập quân sự của NATO kéo dài từ nay đến cuối năm. Hàng trăm binh sĩ Mỹ đã tham gia tập trận ở Latvia và Ba Lan.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm