Ukraine tố Moscow né đối thoại vụ Nga đưa quân đến biên giới

Moscow đã bác bỏ nỗ lực của Kiev nhằm bắt đầu một cuộc đối thoại về việc Nga tăng quân đến sát biên giới Ukraine, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết hôm 12-4.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết bộ này kêu gọi Nga “rút quân khỏi biên giới với Ukraine, ngăn chặn các luận điệu hiếu chiến và thông tin sai lệch”.

Căng thẳng trong khu vực tăng cao và Mỹ nói rằng Nga đang tăng cường lực lượng ở biên giới phía đông của Ukraine ở mức độ chưa từng thấy kể từ năm 2014, khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào lãnh thổ Nga.

Binh sĩ Ukraine cố gắng bắn hạ một máy bay không người lái tại khu vực giao tranh với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Ảnh: REUTERS

Trong những tuần gần đây, giao tranh ngày càng gia tăng giữa quân đội Ukraine và lực lượng đòi ly khai được Nga ủng hộ đang kiểm soát hai khu vực phía Đông Ukraine, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột kéo dài tại đây.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov khẳng định Moscow không dính líu vào cuộc xung đột, nhưng khẳng định Nga “sẽ không thờ ơ” với số phận của những người nói tiếng Nga sinh sống trong khu vực xung đột.

“Nga đang thực hiện mọi nỗ lực có thể để giúp giải quyết cuộc xung đột này. Và chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích điều này một cách không mệt mỏi” - ông Peskov nói.

Kể từ năm 2014, xung đột ở miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người và khiến nhiều người khác phải di tản, trong khi các cuộc đàm phán về một thỏa thuận hòa bình lâu dài đã bị đình trệ.

Crimea vẫn được Liên Hợp Quốc công nhận là một phần của Ukraine, và Kiev thề một ngày nào đó sẽ giành lại bán đảo này.

Hãng tin CNBC dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 11-4 cho biết ông lo ngại về số lượng quân đội Nga đang tập trung ở biên giới Ukraine, đồng thời cảnh báo Moscow rằng “sẽ có những hậu quả” nếu có hành vi thô bạo.

“Tổng thống (Joe) Biden đã thể hiện rất rõ ràng quan điểm về điều này. Nếu Nga hành động liều lĩnh, hoặc gây hấn, sẽ phải trả giá, sẽ có hậu quả” – ông Blinken nói trong cuộc phỏng vấn với CNBC, và cho biết thêm rằng Mỹ đang trao đổi với các đồng minh và đối tác về các hành động gây hấn đang diễn ra ở biên giới Nga-Ukraine.

Hôm 9-4, ông Blinken đã trao đổi với những người đồng cấp Đức và Pháp về “những hành động khiêu khích của Nga chống lại Ukraine”. Lầu Năm Góc trước đó đã nhắc lại lời kêu gọi Điện Kremlin giải thích về quyết định điều động binh sĩ tới biên giới.

Hôm 10-4, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi giải quyết tình trạng căng thẳng gần biên giới Ukraine-Nga thông qua đối thoại. Ông nói thêm rằng mục tiêu chính của Thổ Nhĩ Kỳ là biến khu vực Biển Đen trở thành một lưu vực hòa bình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm