Ukraine thu giữ thêm 44 máy bay Nga bay tới Crimea

Văn phòng công tố Ukraine về Crimea và Sevastopol yêu cầu thu giữ thêm 44 máy bay Nga với cáo buộc vi phạm các quy tắc bay quốc tế khi khai thác dịch vụ chở khách tới bán đảo Crimea, theo trang tin Flight Global.

Máy bay của hãng Aeroflot của Nga. Ảnh: THE STAR

Cơ quan an ninh nhà nước Ukraine cho biết các nhà điều tra mới đây đã “thu giữ” thêm 44 máy bay hành thuộc các hãng bay Nga như một phần trong thủ tục hình sự đối với hành vi vi phạm quy tắc bay quốc tế của các quan chức thuộc các hãng bay nước ngoài.

 “Tất cả sân bay tại bán đảo Crimea đã chính thức đóng cửa” – tuyên bố của Văn phòng công tố Ukraine cho biết. Tuyên bố cho biết thêm không phận Crimea đóng cửa cách đây sáu năm do lo ngại về an toàn không lưu.

Theo tuyên bố, bất chấp điều đó, 109 máy bay do các hãng hàng không của Nga vận hành đã thực hiện dịch vụ chở khách tới Crimea, vi phạm quy tắc bay quốc tế và luật pháp Ukraine.

Hồi tháng 9, Ukraine đã ra lệnh thu giữ 65 máy bay Nga vi phạm quy tắc bay quốc tế, vi phạm lệnh ra/vào không phận Crimea.

Tuyên bố không nói rõ hãng hàng không nào, song cho biết 37 hãng hàng không Nga đã và đang khai thác dịch vụ chở khách tới Crimea.

Các hãng hàng không Nga phục vụ tại sân bay Simferopol của Crimea bao gồm Aeroflot, Rossiya, S7 Airlines, Ural Airlines, Red Wings cùng một số hãng khác. Sân bay Simferopol đang được hiện đại hóa và người đứng đầu Cơ quan vận tải hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsia) – ông Alexander Neradko đã tới thăm chính thức sân bay vào cuối tháng 10 để kiểm tra tiến độ.

Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào tháng 3-2014, Văn phòng công tố Ukraine về Crimea và Sevastopol đã chuyển đến thủ đô Kiev. Chính phủ Ukraine tiếp tục phản đối việc Nga sáp nhập Crimea và nhận được sự ủng hộ của hầu hết nước thành viên Liên Hợp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm