Ukraine sắp nhận tên lửa chống tăng Mỹ

Defense News dẫn xác nhận từ Bộ Quốc phòng Mỹ rằng Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ký thông qua một gói bán tên lửa chống tăng vác vai Javelin cho chính phủ Ukraine. Thương vụ mua bán này trị giá 47 triệu USD và còn cần phải có bước thông qua của Quốc hội.

Nếu được Quốc hội chấp nhận, Mỹ sẽ chuyển cho chính phủ Ukraine 210 tên lửa và 37 đơn vị chỉ huy trong khuôn khổ thương vụ mua bán vũ khí này, Defense News dẫn một số nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết.

“Hệ thống Javelin sẽ giúp Ukraine xây dựng năng lực phòng thủ dài hạn nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, đáp ứng các nhu cầu phòng thủ quốc gia” - Defense News đưa phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tên lửa chống tăng Javelin được một binh sĩ Mỹ bắn trong một cuộc tập trận. Ảnh: REUTERS

Tên lửa chống tăng Javelin được một binh sĩ Mỹ bắn trong một cuộc tập trận. Ảnh: REUTERS

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói ông hy vọng lô vũ khí sát thương đầu tiên của Mỹ sẽ đến Ukraine “trong vòng vài tuần”, tuy nhiên không nói cụ thể số vũ khí đó là gì.

Trong khi đó Bộ Quốc phòng Mỹ cẩn trọng hơn khi nói về thời hạn.

“Về chuyển giao vũ khí, còn quá sớm để nói khi nào chúng sẽ xảy ra” - người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Sheryll Klinkel nói với Sputnik.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng trong năm tài khóa 2018 (NDAA) Mỹ vừa thông qua cho phép Mỹ tăng hỗ trợ quân sự cho chính phủ Ukraine, trong đó có cả cung cấp vũ khí sát thương. Cho đến thời điểm này, ngoài vũ khí sát thương thì Mỹ đã hỗ trợ về hậu cần, tình báo, huấn luyện... cho quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng thương vụ mua bán tên lửa chống tăng Javelin với Ukraine sẽ không ảnh hưởng đến cán cân quân sự ở khu vực. Chính phủ và phe đòi ly khai Ukraine nhiều năm nay kèn cựa xung đột tại hai khu vực ở miền đông nước này.

Nga nhiều lần cảnh cáo việc Mỹ cung cấp vũ khí sát thương cho chính phủ Ukraine, rằng việc này sẽ kích thích xung đột quân sự và kích động sự hiếu chiến của chính phủ Ukraine tại vùng miền đông giao tranh, làm nguy ngập hơn tính mạng dân thường ở đây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm