Ukraine quyết giữ trật tự mà không gây đổ máu

Người biểu tình xông vào tòa nhà chính phủ tại khu trung tâm công nghiệp Donetsk và văn phòng bảo vệ an ninh ở gần Luhansk. Họ phất cờ nga và đòi hỏi một cuộc trưng cầu dân ý kiểu Crimea đã làm trước đó. Một số người biểu tình bị bắt giữ tại tòa nhà ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Tất cả những thành phố xảy ra tình trạng căng thẳng đều nằm gần biên giới giữa Nga và Ukraine. 

Ukraine quyết giữ trật tự mà không gây đổ máu ảnh 1
 Làn sóng biểu tình ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tuyên bố sẽ lập lại trật tự ở miền đông Ukraine mà không sử dụng bạo lực, đồng thời cáo buộc tổng thống đã bị lật đổ của Ukraine ông Viktor Yanukovich đã “thông đồng” với Nga trong việc đẩy cao xung đột.

Ông Avakov nói: “Chính Putin và Yanukovich đã sắp xếp việc này để làm rối ren tình hình phía Đông đất nước. Nhưng người gây bạo động không đông nhưng rất hung hăng”.

Một cuộc họp khẩn cấp của các cấp lãnh đạo an ninh ở Kiev đã được triệu tập dưới sự chủ trì của ông Oleksander Turchinov, quyền chủ tịch nước này. Kể từ khi Yanukovich bị lật đổ hồi tháng hai, diễn biến chính trị trong khu vực này ngày càng phức tạp. Trong khi Kiev tỏ ra ngày càng thắt chặt quan hệ với liên minh châu Âu thì giữa Moscow và các nước phương Tây đang rơi vào giai đoạn khó khăn nhất kể từ sau Chiến tranh lạnh đến nay.

 Một người biểu tình vẫy cờ Nga trên cửa sổ tòa nhà cao tầng. Ảnh: Reuter

Theo một nguồn tin cho biết các cuộc biểu tình hồi cuối tuần qua đã huy động khoảng 1500 người và có ít nhất ba người đã bị thương khi lực lượng an ninh trấn áp các đoàn người. Tuy nhiên, giới chức Ukraine không xác định thông tin này. Cơ quan an ninh quốc gia Ukraine cho biết đã bắt giữ 15 người tại Luhansk vì nghi ngờ có liên quan đến các kế hoạch chống đối chính phủ, họ còn tịch thu được hàng trăm khẩu súng, lựu đạn và bom xăng.

Chính phủ Ukraine vẫn kiên trì lấy lại trật tự mà không gây đổ máu, tuy nhiên, rất khó khăn nếu các nhóm chống đối có hành vi vô chính phủ thái quá.

 Cảnh sát trấn áp những người biểu tình nhưng vẫn luôn  giữ lập trườngkhông gây đổ máu. Ảnh: Reuters

PD

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm