Ukraine: Nước là đòn bẩy duy nhất để lấy lại Crimea từ Nga

Đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Crimea – ông Anton Korinevich nói rằng tài nguyên nước là đòn bẩy duy nhất mà Ukraine có và sẽ cho phép Kiev lấy lại bán đảo Crimea từ Nga. Ông Korinevich tin rằng không nên coi nhẹ cơ hội này, theo hãng tin RBC-Ukraine.

Trước khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, phần lớn nước ngọt tại Crimea là do Ukraine cung cấp. Ảnh: Roman Balayev / TASS

Theo quan điểm của ông, chính cuộc khủng hoảng nước ở Crimea sẽ cho phép Kiev đẩy nhanh tiến độ “phi chiếm đóng bán đảo Crimea”.

Ông Korinevich cho biết Ukraine theo dõi sát sao tình hình về nguồn nước tại Crimea và hiểu rằng Điện Kremlin không có khả năng giải quyết vấn đề này.

Mùa hè năm nay, chính phủ Nga đã phải đưa ra một thời gian biểu để cung cấp nước cho người dân Crimea và định mức lượng nước mỗi người có thể sử dụng một ngày là 18 lít.

Chính quyền Crimea đã gióng hồi chuông báo động sau khi người dân bắt đầu xả nước cho các mục đích sinh hoạt từ đường ống nước nóng trung tâm.

Ukraine từng cung cấp 85% nước ngọt cho Crimea thông qua kênh đào Bắc Crimea vốn nối sông Dnieper với bán đảo này. Sau khi Nga sáp nhập Crimea năm 2014, nguồn cung cấp nước ngọt cho bán đảo này bị cắt.

Trữ lượng nước tại Crimea được bổ sung từ các hồ chứa nước tự nhiên và nguồn nước ngầm. Theo các nhà sinh thái học, việc sử dụng quá nhiều nước từ tự nhiên đã dẫn tới tình trạng nhiễm mặn ở Crimea. Giới chức Crimea thường xuyên kêu gọi người dân của bán đảo tiết kiệm nước.

Ông Korinevich cho biết nguồn cung cấp nước tại Crimea và TP Sevastopol thông qua kênh đào Bắc Crimea chỉ có thể thực hiện được sau khi lấy lại bán đảo Crimea.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm