Ukraine 'nhộn nhịp' trao đổi tù binh

Văn phòng báo chí của chiến dịch Chống khủng bố Ukraine cho phóng viên CNN biết những binh lính này được thả trong một cuộc trao đổi với những tù nhân “khủng bố”. Tổng thống Ukraine ông Poroshenko cũng cho biết thêm, 33 lính Ukraine từ chối đầu hàng ở ngoại ô Donetsk cũng đã được lực lượng phiến quân cho phép rời đi.

 Tù binh chính phủ Ukraine bị bắt đi diễu hành ở Donetsk (Ảnh: New York Times)

Hãng thông tấn Nga ITAR-Tass dẫn lời phó thủ tướng của nước Cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng, Andrei Purgin, cho biết cả hai bên đã đồng ý trao đổi "30 lấy 30" tù nhân như là một điểm khởi đầu.

Trong khi đó RIA Novosti cũng dẫn lời “Thủ tướng” tự xưng Alexander Zakharchenko của nước Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk cho biết 28 người đầu tiên đã được bàn giao hôm chủ nhật .” Việc trao đổi tù binh diễn ra hằng ngày. Hôm qua chúng tôi thả 28 người và nhận lại y như vậy” Ông Zakharchenko nói thêm.
Quá hiểu đối thủ của mình
Các thỏa thuận ngừng bắn được thông qua bởi các bên vào hôm thứ sáu tuần trước nhưng liền xuất hiện các cáo buộc vi phạm hôm thứ bảy.

Phát ngôn viên bộ quốc phòng Ukraine ông Lysenko quả quyết lực lượng ly khai đang cố tình kích động binh lính chinh phủ nhằm đổ tội cho Kiev.

 Binh lính Kiev ở ngoại ô Donetsk (Ảnh: AFP)

Trong khi đó tổng thống Poroshenko hy vọng lệnh ngừng bắn này sẽ được các bên tôn trọng nhưng cũng cảnh báo quân đội không nên mất cảnh giác. Ông nói” Chúng tôi hiểu rõ đối thủ của mình, biết đích xác họ đang nhắm tới cái gì. Chúng tôi không ảo tưởng về họ nhưng hy vọng là họ hợp tác”

Ông Poroshenko cũng trấn an người dân Mariupol khi “thề” sẽ bảo vệ thành phố cảng chiến lược này bằng mọi giá “Là tổng tư lệnh, tôi và chế độ này sẵn sàng chiến đấu với tinh thần cao nhất để bảo vệ Mariupol. Quân đội Ukraine đủ sức ngăn chặn các cuộc tấn công bằng xe tăng của kẻ thù vào Mariupol để tìm đường đến Crimea”
Mariupol là điểm nóng giao tranh ác liệt của 2 phe trước khi thỏa thuận ngừng bắn được ký kết do vị trí chiến lược quan trọng, nằm trên bở biển Azov nối liền với Crimea, lãnh thổ mới được Nga sáp nhập. 
Về phía Moscow, điện Kremlin đã ra thông báo về các cuộc gặp cấp cao giữa tổng thống Putin và tổng thống Poroshenko nhằm tiếp tục thảo luận về việc giải quyết tinh hình Đông Nam Ukraine trong hòa bình.
Súng vẫn nổ bất chấp lệnh ngừng bắn
Bất chấp các nỗ lực ngừng bắn và tình hình đàm phán đang tiến triển tốt. Miền Đông Ukraine những ngày sau thỏa thuận ngừng bắn vẫn xảy ra nhiều vụ giao tranh lẻ tẻ. 
Ở ngoại ô Mariupol, tiếng súng máy vẫn rền vang, một trạm xăng bị đốt cháy và nhiều người bị thương. Trong khi sân bay Donetsk vẫn bị pháo kích vào sáng chủ nhật. Người ta vẫn chưa thể xác định bên nào đã nổ súng trước ở cả hai thành phố trên. Hai phe vẫn liên tục đổ lỗi cho nhau.

Các đặc phái viên của OSCE, tổ chức chịu trách nhiệm giám sát lệnh ngừng bắn cũng ghi nhận một vụ nổ súng vào xe của dân thường khi chiếc xe này cố gắng vượt qua trạm kiểm soát Shchastya ở Luhansk vào hôm thứ bảy.

 Người dân biểu tình phản đối chiến tranh ở Nga (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn ITAR-Tass dẫn lời các quan chức của lực lượng ly khai buộc tội Ukraine tiếp tục bao vây Donetsk và ngoại ô Mariupol. RIA Novosti nói rằng bốn cư dân Donetsk đã thiệt mạng trong các vụ pháo kích.

Trong khi đó, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế cáo buộc cả hai phe ly khai và chính phủ Ukraine đều vi phạm tội ác chiến tranh. Các nhóm nhân quyền cũng cho rằng Điện Kremlin trang bị vũ khí và huấn luyện lực lượng ly khai.
Ông Putin đã lên tiếng thông cảm cho quân ly khai vì thành phần của họ có rất nhiều người nói tiếng Nga nhưng phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc hỗ trợ chính phủ tự xưng ở Donetsk và Luhansk cũng như gửi quân đến miền Đông Ukraine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm