Ukraine muốn từ bỏ chính sách không liên kết

Ông cho biết mục đích trình dự luật nhằm thiết lập một cơ chế phụ để đảm bảo chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và độc lập cho Ukraine.

Tổng thống Petro Poroshenko giải thích: “Quy chế không liên kết của Ukraine được ghi trong luật “Về các nguyên tắc chính sách đối nội và đối ngoại” đã không hiệu quả trong bối cảnh quốc gia phải phòng thủ chống xâm lược và sức ép nước ngoài. Sự kiện Ukraine được đặt trong vùng xám giữa các hệ thống phòng vệ tập thể mạnh trong một thời gian dài là một thách thức đối với quốc gia”.

Tổng thống Ba Lan (phải) và tổng thống Ukraine. Ảnh: AP

Với chính sách không liên kết, một quốc gia không thể gia nhập liên minh quân sự hay can thiệp tích cực vào một cuộc xung đột vũ trang nào đó. Bởi thế theo trang web Bruxelles2, đây là chặng đầu tiên để Ukraine tiến đến gia nhập NATO. Cũng không phải ngẫu nhiên ngày 18-12, Tổng thống Petro Poroshenko đã đến Ba Lan.

Ông đã đến thăm Lublin (Ba Lan) là nơi đóng quân của lữ đoàn chung ba nước Ba Lan, Ukraine và Litva. Lữ đoàn này sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2015. Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski khẳng định sẵn sàng thảo luận về vấn đề Ba Lan bán vũ khí cho Ukraine. Đến nay Mỹ và NATO chỉ cung cấp cho Ukraine các trang thiết bị quân sự không gây sát thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm