Ukraine: Liên minh cầm quyền sụp đổ, Thủ tướng Yatsenyuk từ chức

Thủ tướng Yatsenyuk chỉ mới nhậm chức trong thời gian 5 tháng. Tuy nhiên, khi tiếp nhận vị trí này, ông phải đối mặt với quá nhiều thách thức và khó khăn. Ông là người ủng hộ chính sách thân phương Tây và là người có đóng góp tích cực trong việc lật đổ Yanukovych. Ông nhận chức với sự ủng hộ nhiệt tình của những người ủng hộ phương Tây.

Thủ tướng Yatsenyuk đưa ra quyết định khi đảng Svoboda và Udar tuyên bố rút khỏi liên minh Đảng cầm quyền do ông lãnh đạo. Một lý do khác được đưa ra là thủ tướng bất lực trước việc Quốc hội không thể thống nhất được các bộ luật về năng lượng và tăng ngân sách cho quân đội.

Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk  của liên minh “Sự lựa chọn châu Âu” 

Hành động từ chức của ông Yatsenyuk nằm trong kế hoạch xây dựng lại thể chế chính trị của tổng thống Petro Poroshenko trong hòa bình, không để xảy ra xung đột. Bản thân ông Yatsenyuk cho biết Quốc hội đã không thể làm gì hơn và cần thiết có một cuộc bầu cử sớm hơn dự định để lập ra một bộ máy chính thống. Đây cũng là nguyện vọng của đông đảo người dân Ukraine.

Quốc hội hiện nay vẫn còn bị kiểm soát bởi những người ủng hộ ông Yanukovych. Mặc dù sau đảo chính, lực lượng này đã bị thu hẹp đáng kể và sẽ có nguy cơ mất luôn vị trí khi cuộc bầu cử mới diễn ra.

Ngay từ khi ông nhậm chức, ông Yatsenyuk đã biết trước nhiệm kỳ của mình sẽ rất ngắn ngủi. Trên thực tế, chính phủ Ukraine gần như phá sản vì cơn khủng hoảng tài chính kéo dài mà không thoát khỏi những bất đồng chính trị trong nước để gỡ vướng cho kinh tế. Gói viện trợ 17 tỉ USD vào năm ngoái của IMF đã phần nào giúp giải quyết tình hình.

Tiếp tục đối mặt với việc tách ra của Crimea và cuộc chiến khí đốt với Nga, cuộc nội chiến ở miền Đông Ukraine đã đẩy chính phủ nước này đi vào bế tắc. Chủ tịch Quốc hội Oleksandr Turchynov cho biết đã đến Udar và Svoboda để đề xuất một ứng cử viên tạm giữ chức thủ tướng cho đến khi Ukraine tổ chức bầu cử.

An Khương (theo AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm