Ukraine lên kế hoạch mới giải quyết xung đột ở Donbass

Đài DW (Đức) đưa tin Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine – ông Andriy Yermak nói rằng Ukraine, Đức và Pháp đã phát triển kế hoạch cho giải quyết hòa bình xung đột ở vùng Donbass và đang chờ phản ứng từ Nga.

Miền Đông Ukraine lại bùng phát giao tranh, 11 binh sĩ Ukraine thiệt mạng từ giữa tháng 2 đến nay. Ảnh: Valentin Sprinchak / TASS

Theo ông Yermak, kế hoạch hòa bình này nếu được đồng ý có thể trở thành cơ sở cho một lộ trình vì hòa bình ở Donbass, giúp khôi phục các cuộc bầu cử địa phương ở đó. Ông Yermak hy vọng trong 1-2 tuần tới, kế hoạch đã được phát triển này sẽ được thảo luận tại một hội nghị trực tuyến theo “định dạng Normandy”.

Ông Yermak còn lưu ý Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cần tăng cường giám sát lệnh ngừng bắn ở Donbass, khi đã có 11 binh sĩ Ukraine thiệt mạng và hàng chục quân nhân bị thương trong những tháng gần đây do bị đối phương pháo kích.

Về phần mình, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Rudenko cho hay đây là lần đầu tiên ông nghe về sự tồn tại của kế hoạch này.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Moscow chưa nhận được kế hoạch mới từ Ukraine, theo đài RBC.

“Tôi không có thông tin về sự tồn tại của một kế hoạch như vậy” – ông Peskov nói.

Trong một diễn biến khác, theo báo The Moscow Times, hôm 11-3, quân đội Ukraine cho biết một binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh với phe ly khai ở miền Đông, dấy lên lo ngại về một đợt bùng phát giao tranh ác liệt mới.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho hay binh sĩ trên thiệt mạng gần làng Starognativka thuộc phía nam tỉnh Donetsk (vùng Donbass, miền Đông Ukraine) do phe ly khai kiểm soát.

Giao tranh bùng nổ ở miền Đông Ukraine trong tháng qua, thách thức lệnh ngừng bắn đạt được hồi năm ngoái nhằm chấm dứt xung đột.

Chính phủ Ukraine và phương Tây cáo buộc Nga điều quân và vũ khí ủng hộ phe ly khai. Moscow phủ nhận cáo buộc.

Lệnh ngừng bắn ký hồi tháng 7-2020 dấy lên hy vọng về một giải pháp chấm dứt cuộc chiến kéo dài từ năm 2014. Tuy vậy, Kiev cáo buộc Moscow và phe ly khai sử dụng vũ khí quân sự bị cấm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuần này kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng định với các quốc gia châu Âu, tổ chức một cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin để xoa dịu cuộc chiến mới.

Hôm 11-3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay Nga vẫn chưa nhận được đề nghị gặp mặt giữa hai nhà lãnh đạo và không biết về kế hoạch mới cho các cuộc hòa đàm.

Cuộc giao tranh ở miền Đông Ukraine đã cướp đi sinh mạng của hơn 13.000 người kể từ năm 2014 nhưng số người chết đã giảm trong những năm gần đây, theo Liên Hợp Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm