Ukraine lại đứng trước nguy cơ đảo chính

Hơn 300 người biểu tình quá khích đeo mặt nạ, hô vang những khẩu hiệu cổ súy chủ nghĩa dân tộc, đã cố vượt qua hàng rào cảnh sát quanh tòa nhà tổng thống ở Kiev. Họ mang theo những lá cờ đỏ - đen, cờ hiệu của phong trào Cánh Hữu nước này.

Thủ lĩnh của phong trào Dmitry Yarosh đã công khai chỉ trích sắc lệnh trao quy chế đặc biệt cho các vùng Donetsk và Lugansk, miền Đông Ukraine. Sắc lệnh trên sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 12 năm nay, đồng thời cho phép các vùng miền Đông Ukraine được sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức.

Lực lượng này cũng không đồng ý trước quyết định ân xá đối với những thành phần đã chống đối lại quân đội của chính phủ Kiev. Đám đông hung hãn này đòi tổng thống Poroshenko phải “phủ quyết” sắc lệnh mà Nghị viện nước này đău ra vào hôm 16-9 vừa qua.

Yarosh đã cáo buộc hành động của Poroshenko là “chống lại đất nước” và cảnh báo Tổng thống sẽ chịu chung số phận bị lật đổ như người tiền nhiệm của mình, ông Yanukovich. Ông tuyên bố “Nếu như Poroshenko không “tỉnh ngộ”, Ukriane sẽ có một tổng thống mới. Chúng tôi hoàn toàn đủ khả năng để hiện thực hóa điều này.”

 lực lượng quá khích sử dụng lựu đạn khói bao vây tòa nhà tổng thống tại Kiev (RT)

Đây không phải là lần đầu tiên Yarosh thách thức người lãnh đạo Ukraine. Hồi tháng 8, phong trào Cánh hữu đã đòi tổng thống phải sa thải một số quan chức cấp cao trong bộ nội vụ nước này vì đã “xử ép” các thành viên của họ. Lực lượng này chỉ rút lại lời đe dọa sau khi cảnh sát đồng ý thả tự do cho một số thành viên của phong trào, bị cáo buộc đã buôn lậu vũ khí từ các vùng chiến sự miền Đông Ukraine.

Ngày 16-9 vừa qua, lực lượng này cũng đã tiến hành biểu tình  phản đối các sắc lệnh mà Quốc hội thông qua về quy chế đặc biệt của miền Đông. Tuy nhiên, các thành phần quá khích đã nhanh chóng leo thang bạo lực, đốt phá và xô xát với lực lượng Vệ bnh Quốc gia Ukraine ngay trước tòa nhà Quốc hội nước này.

Chuyên gia luật quốc tế Alexander Mercouris cho rằng tình trạng bạo động của các lực lượng dân tộc cực đoan tại Ukraine sắp đến sẽ tiếp diễn trong thời gian tới nhằm ngăn chặn các nỗ lực tái lập hòa bình của tổng thống Poroshenko.

Ông cho biết: “Cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine đang tiếp tục leo thang. Đối với lực lượng này, mọi hình thức tự trị đều đi ngược lại lý tưởng của họ - một nước Ukraine thuộc về sắc tộc Ukraine và chỉ nói tiếng Ukraine”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm