Ukraine ký Hiệp định liên kết lịch sử với EU

AP đưa tin, ngày 27/6, Ukraine đã ký hiệp định liên kết thương mại và kinh tế lịch sử với Liên minh châu Âu (EU). Sự kiện này được Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mô tả như là “ngày quan trọng nhất” đối với đất nước Ukraine kể từ sau khi tách khỏi Liên Xô cũ.

Ukraine ký Hiệp định liên kết lịch sử với EU ảnh 1 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái), Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman van Rompuy trong lễ ký kết tại Brussels (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Poroshenko hồ hởi: “Đây thực sự là một trang sử mới cho đất nước của chúng tôi. Sự kiện lịch sử này là điều đương nhiên phải xảy ra”.

Cùng với Ukraine, Liên minh châu Âu đã ký thỏa thuận liên kết tương tự với hai nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác là Moldova và Gruzia.

Phát biểu tại lễ ký với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cùng các Thủ tướng Irakli Garibashvili của Gruzia và Iurie Leanca của Moldova, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nhấn mạnh: “Đây là một ngày trọng đại đối với châu Âu… Ngày hôm nay, EU dành cho các bạn sự ủng hộ lớn hơn bao giờ hết”.

Trước giờ lên đường sang Brussels (Bỉ) đặt bút ký vào hiệp định liên kết với EU, Tổng thống Ukraine Poroshenko tuyên bố ông sẽ cho thấy một Ukraine mang “chất châu Âu”.

Về phần mình, quyền Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk đã bày tỏ sự kiên định đi theo con đường này, bất chấp bất cứ sức ép nào. Ông Yatseniuk nói: “Nga luôn có phản ứng căng thẳng trước bất cứ bước đi nào của Ukraine hội nhập châu Âu. Những tuyên bố gần đây của giới lãnh đạo Nga rằng họ sẽ đóng cửa thị trường với Ukraine nếu Kiev ký thỏa thuận kinh tế với EU là không có chút cơ sở nào”.

Trong khi đó, trợ lý của Tổng thống Nga Putin khẳng định bước đi này không phản ánh ý chí của toàn dân Ukraine và khu vực miền Đông sẽ không tuân theo con đường này.

Ông Sergei Glazyev, Trợ lý tổng thống Nga nói: “Châu Âu đã nhắm mắt trước thực tế là Ukraine đang bị chia rẽ về vấn đề này. Họ đã buộc Ukraine phải ký hiệp định liên kết. Ông Poroshenko cương quyết lựa chọn đi theo con đường này nhưng Donbass sẽ không đi theo con đường Kiev chọn”.

Thỏa thuận gây tranh cãi này từng được cho là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến ông Viktor Yanukovych bị phế truất./.

Theo Hùng Cường/VOV.VN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm