Ukraine: Hơn 270 binh sỹ đã thiệt mạng

Ukraine: Hơn 270 binh sỹ đã thiệt mạng ảnh 1

Theo hãng tin Anh Reuters, có ít nhất 11 binh sỹ Ukraine đã thiệt mạng trong vòng 24h qua trong khi người ta cũng phát hiện hàng trăm thi thể của những người được cho là thuộc phe nổi dậy ở trong một ngôi mộ tập thể của khu vực “thành trì” của quân ly khai.

Chiến sự đã bùng phát trở lại ở miền Đông Ukraine kể từ hồi cuối tuần trước sau khi một chiếc máy bay vận tải của quân đội Ukraine bị bắn rơi. Phía quân đội Kiev đã trả đũa bằng các chiến dịch không kích và pháo kích vào các khu dân cư dọc theo hai bên biên giới Ukraine – Nga.

Đến nay, Kiev vẫn lên tiếng cáo buộc Moscow đã nhúng tay vào các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine kể từ hơn 3 tháng qua, khiến hàng trăm người đã chết. Cùng với lời cáo buộc này, Kiev còn hối thúc Mỹ và EU gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

"Tất cả mọi thứ đang xảy ra ở Ukraine đã được Nga lên kế hoạch từ năm 2004. Putin có một kế hoạch rõ ràng và đó là tiêu diệt Ukraina và thiết lập ảnh hưởng của mình trên không gian hậu Xô Viết", Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk nói trong một bài phát biểu được đăng công khai trên trang web của mình.

Andriy Lysenko, phát ngôn viên của Hội đồng quốc phòng và An ninh Ukraine đã  nói với các nhà báo rằng quân ly khai đã mở các cuộc tấn công vào các vị trí đóng quân của quân đội chính phủ dọc theo biên giới.

Quân đội chính phủ Ukraine cũng đã bị phục kích tại Izvarino, trên biên giới và đã có các cuộc đụng độ vào buổi sáng sớm gần khu định cư Stepanivka gần biên giới với Nga trong khi cố gắng để thoát ra khỏi vòng vây.

Kể từ khi Kiev tiến hành các chiến dịch “chống khủng bố” nhằm vào lực lượng ly khai ở các tỉnh miền Đông Ukraine, gần 270 binh sỹ quân đội nước này đã thiệt mạng nhưng hàng trăm dân thường và quân nổi dậy cũng đã bị giết.

Ukraine đã cáo buộc Nga liên tục làm ngơ để máy bay chiến đấu của họ bay qua biên giới để viện trợ, chia sẻ vũ khí và thiết bị quân sự cho quân ly khai. Nhưng Moscow liên tục phủ nhận điều này.

Kể từ khi mất Slaviansk, quân ly khai ở miền Đông Ukraine đã bị đẩy trở lại Donetsk mặc dù họ vẫn kiểm soát thị trấn biên giới của Luhansk.

Donetsk, thành phố công nghiệp có khoảng 900.000 người trước khi chiến sự nổ ra, ngày nay đã trở nên vô cùng hoang vắng. Ngày càng ít người xuất hiện trên đường phố. Hầu hết các ngân hàng, cửa hàng và quán bar đã đóng cửa, và đèn giao thông đường phố đã không còn làm việc. 

Theo Phan Sương/infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm