Ukraine: Giành nhau từng tấc đất trước lệnh ngừng bắn

Giành nhau từng tấc đất trước giờ G

Tình hình chiến sự ở Donetsk và Luhansk cũng nóng không kém khi đạn pháo và súng cối liên tục được hai bên nã vào nhau. Có thể nói tất cả miền Đông Ukraine đang chìm trong bạo lực.

Chính phủ Ukraine cho biết lực lượng của mình đang cố gắng đẩy lùi một cuộc tấn công với quy mô lớn của quân nổi dậy ở Mariupol, thành phố có cảng biển chiến lược quan trọng nằm trên bờ biển Azov nối liền với khu vực Crimea mới được sát nhập vào Nga.

"Pháo binh của chúng tôi đã đến và đang được triển khai để chống lại quân nổi loạn", thị trưởng thành phố Mariupol, Yuri Khotlubey, nói với kênh truyền hình 112 của Ukraine.

Trong khi đó, một nguồn tin chưa được xác nhận cho biết tiểu đoàn quân tình nguyện Azov đang phối hợp với quân đội Ukraine nhằm chuẩn bị phản công tái chiếm thành phố ven biển chiến lược Novoazovsk, nơi này đã bị quân ly khai chiếm vào cuối tháng 8 vừa qua.  


Ukraine: Giành nhau từng tấc đất trước lệnh ngừng bắn ảnh 1

Binh lính thuộc tiểu đoàn tình nguyện Azov đang đi tuần bên ngoài Mariupol (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi đang đấu tranh cho từng mét đất của chúng tôi. Tình hình là vô cùng khó khăn," Một lính tình nguyện Azov nói với phóng viên Reuters.

Mariupol trở thành điểm nóng trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine sau khi quân ly khai phá vòng vây ở Donetsk và Luhansk đồng thời mở chiến dịch tiến xuống phía Nam.

Trong khi đó, Đại diện của Ukraine, lãnh đạo lực lượng ly khai, Nga và OSCE - cơ quan giám sát an ninh của châu Âu dự kiến ​​sẽ nhóm họp tại thủ đô Minsk của Belarus và sẽ ký một kế hoạch hòa bình áp đặt một lệnh ngừng bắn vào cuối ngày hôm nay. Có thể nói chính phủ Ukraine và quân ly khai đang “vừa đánh vừa đàm” nhằm giành giật tất cả những gì có thể trước giờ G.

Hoài nghi về lệnh ngừng bắn

Tuy nhiên, một số người Ukraine mệt mỏi vì 6 tháng nội chiến tỏ ra hoài nghi và bi quan về lệnh ngừng bắn, họ cho rằng nó là một hạ sách và chỉ làm lợi cho lực lượng ly khai.

“Một lệnh ngừng bắn sẽ là thảm họa, chúng tôi sẽ mất tất cả. Bằng cách chiến đấu, chúng tôi có thể chống lại quân ly khai và đẩy lùi họ trong khi lệnh ngừng bắn chỉ cung cấp thêm thời gian để họ củng cố lực lượng và tiếp tục chiếm đất sau đó” Taras, một người lính Ukraine cho biết.

Một binh sĩ người Ukraine khác, Mykola cho biết Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko - người đã tham dự ngày thứ hai của hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales - sẽ "phản bội đất nước" nếu ông ủng hộ một kế hoạch hòa bình tại thời điểm này.

“Nếu ông ấy ký thỏa thuận ngừng bắn thì tất cả những người đã chết, đã bị thương, bị bắt giam, những người bị mất nhà cửa, người thân sẽ nghĩ sao? Tất cả là vì cái gì ?” Người lính này nói thêm.

Trong khi đó ở Donetsk nơi người dân có xu hướng đổ lỗi cho chính quyền Ukraine về nguyên nhân cuộc xung đột cũng hoài nghi mạnh mẽ.

“Tôi nghi ngờ về việc chính phủ Ukraine chấp nhận ngừng bắn. Có thể quân đội sẽ rút đi nhưng vẫn còn đó lính Kolomoisky” Anh Denis Tikhinov, công dân của Donetsk cho biết.

Ukraine: Giành nhau từng tấc đất trước lệnh ngừng bắn ảnh 2Người dân ở Donetsk có xu hướng đổ lỗi cho chính phủ Ukraine (Ảnh: Reuters)

Những người lính Kolomoisky mà Tikhinov đề cập đến thuộc tiểu đoàn được thành lập bởi Ihor Kolomoiksy, một doanh nhân giàu có kiêm thống đốc của khu vực Dnipropetrovsk nhằm chống lại các lực lượng ly khai.

"Khi thỏa thuận ngừng bắn đầu tiên được công bố bởi Ông Poroshenko, Kolomoisky cho biết sẽ không chấp nhận và ra lệnh cho tiểu đoàn của mình đi vào phá hủy thành phố và dân thường." Tikhinov nói.

Vào sáng thứ Sáu, người dân vẫn xếp hàng để lấy nước từ bể chứa nước, đăng ký nhận viện trợ nhân đạo và rút tiền từ ATM của một trong số ít các ngân hàng vẫn đang làm việc tại thành phố. Một dân thường bức xúc, "Tôi không hy vọng gì hết, Poroshenko là một kẻ phản bội, ông ấy hứa quá nhiều và không làm được gì".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm