Ukraine đang giữ tài xế chở tên lửa bắn rơi MH-17

Trong buổi lễ kỷ niệm năm năm vụ bắn rơi máy bay của Malaysia Airlines MH-17, quan chức của Cục An ninh Ukraine (SBU), Vitaly Mayakov, cho biết người lái xe mang tên lửa vào Ukraine đã bị bắt hai năm trước và hiện đang thụ án tại nước này.

"Chúng tôi đã xác định được cá nhân trong số các phương tiện chiến đấu mang tên lửa tới Donetsk", ông Mayakov nói. "Chúng tôi đã giam giữ anh ta, và hiện anh ta đang thụ án tại đây, ở Ukraine."

Tuy nhiên, ông Mayakov không đề cập đến danh tính tài xế và cũng không giải thích lý do tại sao thông tin này không được công bố sớm hơn.

Ông Mayakov nói rằng đã xác định danh tính hơn 150 người liên quan đến việc vận chuyển bệ phóng tên lửa đến và đi từ Ukraine.

Người thân nạn nhân chuyến bay MH-17 tham dự một buổi lễ kỷ niệm năm năm vụ tai nạn tại Vijfhuizen, Hà Lan ngày 17-6. Ảnh: REUTERS

Chuyến bay MH-17 của Malaysia Airlines từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn trên bầu trời phía đông Ukraine.

Vụ bắn hạ đã khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Nhóm các nhà điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu đã nêu tên bốn nghi phạm cho vụ tấn công máy bay này gồm ba người Nga và một người Ukraine.

Ngoài ra, giới chức Hà Lan cũng đã đổ lỗi cho Nga vì đã cung cấp tên lửa đất đối không bắn để bắn hạ máy bay trên. Theo họ, phía Nga cũng không hợp tác với cuộc điều tra và giao nộp các bị cáo.

Một phần xác máy bay MH-17 được lưu giữ để điều tra. Ảnh: AP

Ngày 17-7, Bộ Ngoại giao Nga phủ nhận thông tin việc họ đã không hợp tác, nói rằng cuộc điều tra này nhằm làm tổn hại danh tiếng của Moscow, theo Reuters.

Chuyến bay MH-17 của Malaysia bị bắn hạ trên bầu trời Ukraine là sự việc nghiêm trọng nhất trong cuộc chiến giữa quân miền Đông và lực lượng chính phủ Ukraine.

Giao tranh lớn đã kết thúc với một thỏa thuận hòa bình vào năm 2015, mặc dù các cuộc đụng độ chết người vẫn xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm