Ukraine đã công nhận Crimea thuộc về Nga?

 Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk gấp rút gửi công điện chất vấn

Theo tờ báo Levy Bereg trích dẫn lại từ công điện chỉ đạo của Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk chất vấn cho Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Vladimir Demchishin lý do tại sao công nhận “Crimea như một phần lãnh thổ của Nga” trong bản thỏa thuận ký kết mới đây giữa công ty điện lực nhà nước Ukrinterenergo với công ty Inter RAO của Nga.

Theo đó, bản hợp đồng đã mô tả Crimea là một "tiểu bang của Liên bang Nga". Theo ý kiến của ông Yatsenyuk, người ta có thể diễn dịch lời khẳng định trên rằng: Nga đã hiển nhiên nắm chủ quyền trên bán đảo Crimea của Ukraine.
Hồi cuối năm 2014, hai công ty Ukrinterenergo và Inter RAO đã ký kết một hợp đồng kéo dài mười hai tháng, để cung cấp điện lực cho Nga. Tổng công suất năng lượng cung cấp đến bán đảo Crimea từ Ukrinterenergo sẽ lên đến 1.500 MW.
Crimea đã từng là một khu vực tự trị của Ukraine. Tuy nhiên, sau khi người dân tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý, họ đã quyết định “trở về quê hương” và tái sáp nhập lãnh thổ với nước Nga sau một khoảng thời gian dài chia cách (60 năm) vào tháng 3 năm 2014 .

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm