Ukraine cáo buộc Nga tham chiến bằng tên lửa

Một máy bay quân sự Ukraine đã bị bắn hạ, 8 binh lính thiệt mạng và giới chức nước này buộc trách nhiệm vụ việc trên là do tên lửa của Nga gây ra.

Tổng thống Petro Poroshenko đã có cuộc họp bàn với các quan chức an ninh cao cấp về các cuộc tấn công vào quân đội Ukraine ở khu vực biên giới. Cuộc chiến giữa hai bên kéo dài hơn 3 tháng qua đang lên đến đỉnh điểm cao trào khi liên tục xảy ra nổ súng và chết người. “Thông tin chúng tôi xác nhận được là các binh lính Nga đang tham gia chiến đấu cùng lực lượng  nổi dậy, chống lại quân đội chính phủ”, ông Poroshenko nói.

  Lực lượng nổi dậy tại một chốt kiểm tra gần thành phố Donetsk 

Các nỗ lực đàm phán dường như mạng lại rất ít hiệu quả. Trong khi Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết “nhóm công tác” ba bên gồm Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) dự kiến sẽ có một buổi họp bàn qua mạng vào hôm nay với đại diện phe nổi dậy.

Sau khi thương lượng khá khó khăn với đại diện Pháp, Nga, Ukraine, ông Steinmeier cho biết tất cả các bên đang tiến tới việc tổ chức một cuộc gặp trực tiếp. Ukraine hi vọng với thông tin rõ ràng về việc Nga tham chiến sẽ đặt châu Âu vào thế phải có động thái mạnh mẽ hơn đối với Moscow.

Tổng thống Poroshenko cho biết có 23 lính đã tử trận trong cuộc tấn công bằng tên lửa vào một trại lính hôm thứ 6 tuần trước. Giờ đây, Ukraine đang phải đối mặt với hệ thống tên lửa mới của Nga và họ phải thay đổi chiến thuật, tuy nhiên ông không cung cấp thêm chi tiết.

NATO cũng xác nhận Nga đã điều động quân đội dọc theo biên giới với số lượng khoảng 10-12 ngàn quân.

An Khương (theo Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm