Ukraine 'cấm' dân Nga, Moscow vẫn mở cửa biên giới

Ukraine 'cấm' dân Nga, Moscow vẫn mở cửa biên giới ảnh 1
Một chết kiểm soát của Nga tại  biên giới Nga - Ukraine (Ảnh: Itar-Tass)
Các thành viên nội các của Ukraine hôm 3-2 đưa ra thông báo bắt đầu từ 1-3-2015, công dân Nga chỉ có thể vào lãnh thổ Ukraine bằng hộ chiếu nước ngoài mà không được dùng hộ chiếu Nga. Nghị định này do Thủ tướng Ukraine ông Arseniy Yatsenyuk ký hôm 3-2.
Bộ Ngoại giao Nga cho biết động thái này của Kiev sẽ gây ra hậu quả đáng tiếc vì sẽ cản trở mối liên lạc của hàng triệu công dân ở hai quốc gia kể cả những mối quan hệ ruột thịt thân tình ở vùng biên giới.

Ngược lại, Bộ Ngoại giao Nga cho biết sẽ duy trì hệ thống giao thông giữa biên giới Nga - Ukraine vì lý do nhân đạo: Hệ thống giao thông xuyên biên giới này được thực hiện theo thỏa thuận giữa 2 bên nào năm 1997 và nghị định bổ sung năm 2004 thống nhất về việc đi lại không cần visa.

Luhansk lần đầu tiên không kích quân Kiev

Ukraine 'cấm' dân Nga, Moscow vẫn mở cửa biên giới ảnh 2
 Lực lượng Kiev vẫn đang thất thế trên chiến trường miền Đông (Ảnh: Reuters)

Trong một diễn biến khác, lực lượng của nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Luhansk (LPR) ở phía Đông Nam Ukraine hôm 4-2 đã tiến hành cuộc không kích đầu tiên vào một đoàn xe của quân đội Ukraine đang tiếp viện cho quân lính đang bị bao vây trong thị trấn Debaltseve.

Máy bay chiến đấu Su-25 của chúng tôi bất ngờ đột kích trên bầu trời thuộc khu vực đường cao tốc Artemivsk-Debaltseve và tấn công vào một đoàn xe của quân đội Ukraine, đang tiếp viện cho quân lính bị bao vây trong thị trấn Debaltseve”. Ông còn cho biết thêm vẫn chưa có thông tin về số người thương vong.
Lực lượng Luhansk đã thu hồi máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Lực lượng vũ trang Ukraine vào tháng 7-2014 sau khi bắn rơi máy bay trên lãnh thổ của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm