Ukraine bị tố ép nhà báo hãng tin Nga làm điệp viên cho mình

Russia Today đưa tin một nhà báo hãng tin RIA Novosti (Nga) làm việc tại chi nhánh ở Lithuania bị an ninh Ukraine cưỡng ép làm điệp viên cho mình.

Nữ nhà báo Irina Vysokovich làm việc tại chi nhánh RIA Novosti ở Lithuania, đến TP Kherson (Ukraine) tuần rồi để đưa tin về phiên tòa xét xử một đồng nghiệp mình là Kirill Vyshinsky, phó tổng biên tập RIA Novosti chi nhánh Ukraine, bị bắt ở Kiev và bị truy tố tội phản quốc.

Nhà báo Kirill Vyshinsky trong phiên tòa tại Kherson (Ukraine) ngày 17-5. Ảnh: REUTERS

Nhà báo Kirill Vyshinsky trong phiên tòa tại Kherson (Ukraine) ngày 17-5. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, nữ nhà báo Vyshinsky không xuất hiện tại tòa ngày 1-6. Theo Russia Today, nữ nhà báo Vysokovich đã bị ép vào một chiếc xe hơi và được chở tới văn phòng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) trước khi kịp bước vào tòa án. Nữ nhà báo Vysokovich bị các đặc vụ SBU thẩm vấn trong nhiều giờ, sau đó bị ép phải ký vào một số tờ giấy nói rằng cô đã rò rỉ dữ liệu, thông tin cho các đồng nghiệp.

RIA Novosti đưa lời cô Vysokovich rằng không một đặc vụ nào của SBU công khai đầy đủ tên họ của mình lúc phỏng vấn cô. Cô Vysokovich nói họ làm áp lực với cô và nói điều cấp trên của họ muốn là “máu”.

Để được thả, cô Vysokovich phải nói trước ống kính máy quay rằng cô không có gì phàn nàn về SBU, dù sự thật là chuyện cô bị áp giải về rồi bị thẩm vấn không được ghi chép chính các trong tài liệu ở SBU.

“Tôi được nói rằng tôi sẽ được đặt bí danh là Mila, tôi sẽ được thả. Và sẽ được tiếp cận. Nếu không, tôi sẽ phải ở lại một thời gian dài” - Russia Today dẫn lời cô Vysokovich.

Nhà báo Irina Vysokovich. Ảnh: GLP

Nhà báo Irina Vysokovich. Ảnh: GLP

Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích sự việc, cáo buộc Ukraine làm có hành động gây áp lực, đe dọa các nhà báo.

“Sự cố này là một chứng cứ nữa cho thấy tự do báo chí ở Ukraine đã mất” -Russia Today dẫn tuyên bố Bộ Ngoại giao Nga.

Trong khi đó SBU tố cáo cô Vysokovich dựng chuyện, rằng mình chỉ thực hiện một cuộc phỏng vấn đơn thuần với cô này. SBU cáo buộc cô Vysokovich đến Ukraine vì mục đích tuyên truyền.

“Không ai cố gắng tuyển mộ cô này. Cô này bị thẩm vấn và kết quả thẩm vấn cho thấy cô này đến Ukraine không phải để thực hiện hoạt động báo chí mà là để tuyên truyền. Cô này đã nhận một khoản lớn cho việc này” - Sputnik dẫn tuyên bố của SBU.

Như vậy, với diễn biến này, chỉ trong một tuần ở Ukraine đã xảy ra hai vụ việc dính đến các cá nhân làm truyền thông có liên quan đến Nga. Đầu tuần trước có thông tin nhà báo Nga Arkady Babchenko bị bắn chết gần nhà riêng nhưng sự thật ông Babchenko vẫn còn sống, vụ ám sát chỉ là dàn dựng là theo Nga thì chủ mưu là SBU.

Nhà báo Arkady Babchenko. Ảnh: AP

Nhà báo Arkady Babchenko. Ảnh: AP

Chưa hết, ngày 3-6, nhà của nhà báo Vyshinsky - người vừa phải ra tòa - ở Kiev vừa bị trộm, theo lời luật sư của ông Vyshinsky nói với RIA Novosti.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm