Ukraine bị kiện, đòi bồi thường 1 triệu USD vì 'vô trách nhiệm' vụ MH17

Người phụ nữ đưa đơn khiếu nại của mình tới tòa án Strasbourg, yêu cầu Ukraine bồi thường 1 triệu USD vì gây ra những thiệt hại đối với những nạn nhân của MH17.

Chiếc Boeing 777 đã phát nổ trên không phận miền đông Ukraine vào ngày 17 tháng 7, giết chết tất cả 298 trên tàu, 193 người Hà Lan. Trong đó có bốn người Đức. Những người có trách nhiệm phía Moscow bác bỏ việc Kiev và phương Tây đã cáo buộc lực lượng đòi liêng bang hóa tại miền Đông bắn hạ chiếc máy bay bằng một tên lửa đất-đối-không do Nga viện trợ.

 Chiếc MH17 bị rơi trên không phận Ukraine, nơi đang diễn ra chiến sự ác liệt, đã giết chết 298 mạng người (Ảnh: Telegraph)

Các nguyên đơn trong vụ kiện cho rằng Ukraine lẽ ra nên đóng cửa không phận các chuyến bay dân sự để tránh bom đạn từ cuộc chiến ác liệt đang diễn ra tại miền Đông nước này. Gia đình các nạn nhân còn đưa ra lập luận rằng việc Ukraine quyết định không đóng cửa không phận là do chính quyền Kiev sợ mất lượng ngoại tệ từ các hãng hàng không.
Vào thời điểm đó, giới quan sát cho rằng có khoảng 700 chuyến bay bay qua lãnh thổ Ukraine mỗi ngày, mang về doanh thu khoảng vài triệu euro một tháng. 
Người phụ nữ - người mẹ của nạn nhân MH17 nói trên đang được một luật sư  người Đức Elmar Giemulla, một giáo sư về luật hàng không, bảo hộ quyền lợi về luật. Giemulla tuyên bố hồi tháng 9 vừa qua rằng ông sẽ đại diện cho ba gia đình của nạn nhân Đức trong vụ MH17 kiện Ukraine ra tòa.
"Nếu giữ không phận mở cho phép máy bay dân sự các nước bay qua, Nhà nước Ukraine phải đảm bảo sự an toàn của chuyến bay. Nếu không thể đảm bảo an toàn, Ukraine phải đóng cửa không phận của mình," ông nói với AFP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm