THIẾU TƯỚNG MỸ RICHARD L. SIMCOCK:

Úc-Nhật xây dựng năng lực tấn công

Báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin ngày 18-6, hội nghị Liên minh Úc-Mỹ thế kỷ 21 đã khai mạc tại Canberra (Úc). Hội nghị do Trung tâm Nghiên cứu Mỹ thuộc ĐH Sydney của Úc tổ chức.

Phát biểu bên lề hội nghị, Thiếu tướng Richard L. Simcock, Phó Tư lệnh lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương, đã kêu gọi Úc xem xét đảm nhiệm vai trò giữ gìn an ninh lớn hơn trong khu vực.

Ông cho biết các đồng minh và bạn bè của Mỹ trong khu vực đang lo ngại về cách để duy trì nguyên trạng an ninh ở châu Á. Ông nói: “Nguyên trạng (khu vực) là hiện thân của an ninh và lợi ích kinh tế đã tồn tại ở châu Á-Thái Bình Dương 70 năm qua. Do vậy, có nỗi lo ngại nếu thay đổi mạnh mẽ nguyên trạng này”.

Ông mong muốn Úc triển khai nhiều tàu tấn công đổ bộ đến biển Đông và biển Hoa Đông nhằm làm dịu bớt tình hình bất ổn an ninh do Trung Quốc gây ra.

Đại sứ Mỹ tại Úc John Berry (trái) trao đổi với Ngoại trưởng Úc Julie Bishop tại hội nghị Liên minh Úc-Mỹ thế kỷ 21 ngày 18-6. Ảnh: ANDREW MEARES 

Ông đề xuất Úc và Nhật nên xây dựng năng lực tấn công đổ bộ ở châu Á để nâng cao khả năng cơ động trong quốc phòng và cung cấp cứu trợ.

Ông giải thích một trong những lý do Mỹ tăng quân số lính thủy đánh bộ đến Darwin (Úc) là nhằm nâng cao an ninh cho ngành công nghiệp khí đốt của Úc. Quân số này đã tăng 1.110 người và trong tương lai sẽ tăng lên 2.500 quân.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) đưa tin phát biểu tại hội nghị Liên minh Úc-Mỹ thế kỷ 21, Ngoại trưởng nước chủ nhà Úc Julie Bishop khẳng định liên minh Úc-Mỹ là nền tảng trong cấu trúc chiến lược của Úc.

Bà ghi nhận Mỹ hiện là nền kinh tế lớn nhất thế giới và trong những thập niên tới Mỹ tiếp tục là cường quốc lớn nhất thế giới.

Bà cho biết trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo các nước Thái Bình Dương, họ đều bày tỏ muốn thấy vai trò lãnh đạo của Mỹ gia tăng hơn nữa. Bà nhấn mạnh Úc sẽ được hưởng lợi nếu Mỹ tiếp tục can dự sâu và đa chiều vào khu vực.

Bà bác bỏ quan điểm cho rằng Úc buộc phải lựa chọn giữa Trung Quốc hoặc Mỹ khi Trung Quốc trở thành cường quốc lớn nhất thế giới. Bà cho rằng lịch sử cho thấy có đủ không gian cho hai cường quốc cùng tồn tại.

Phát biểu tại hội nghị thông qua kết nối video trực tiếp, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Russel cho rằng giữa thời điểm căng thẳng ở biển Đông và biển Hoa Đông gia tăng, sự hiện diện của Mỹ ở khu vực là điều quan trọng.

LÊ LINH

 

Báo Wall Street Journal (Mỹ) đưa tin Úc đang đóng hai tàu tấn công đổ bộ lớn với trọng tải 27.000 tấn. Tàu thứ nhất to cỡ tàu sân bay nhỏ sẽ được đưa vào hoạt động năm sau. Tàu chở đến 1.000 quân cùng nhiều xe tăng, trực thăng và máy bay tiêm kích F-35. Đây là một phần trong chương trình củng cố năng lực quân đội trị giá 85 tỉ USD trong 10 năm tới.

________________________________________

Úc có lợi ích chính đáng trong việc duy trì hòa bình, ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, giao thương không bị cản trở và tự do hàng hải ở biển Đông và biển Hoa Đông… Úc không thể an toàn trong một khu vực không an toàn. Chúng tôi chia sẻ lo ngại nghiêm trọng của ASEAN về căng thẳng lãnh thổ gần đây ở biển Đông và kêu gọi các bên kiềm chế hành động có thể làm gia tăng căng thẳng, đồng thời làm rõ và theo đuổi các tuyên bố chủ quyền dựa trên luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc DAVID JOHNSTON

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm