Úc ủng hộ tàu Mỹ tuần tra ở Hoàng Sa

Tuyên bố trên của Úc được đưa ra sau khi Mỹ triển khai tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam (Trung Quốc hiện đang chiếm đóng trái phép). 
"Mỹ đã tuyên bố công khai chính sách tiến hành các hoạt động tự do hàng hải của nước này trên toàn cầu, phù hợp với luật pháp quốc tế" - Bà Payne cho biết.
"Thật quan trọng để công nhận rằng theo luật quốc tế tất cả quốc gia có quyền tự do hàng hải và hàng không, bao gồm cả ở biển Đông. Úc ủng hộ mạnh mẽ các quyền này. Úc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ và các đối tác khác trong khu vực về an ninh hàng hải", theo bà Payne.

Thượng nghị sĩ Payne nói rằng các tàu và máy bay của Úc sẽ "tiếp tục thực hiện các quyền theo luật quốc tế về tự do hàng hải và hàng không, bao gồm ở biển Đông".

 Bộ trưởng Quốc phòng Úc Marise Payne . (Ảnh: The Guardian)

Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết với 60% giá trị xuất khẩu của Úc đi qua biển Đông hàng năm, Úc đã có một "lợi ích hợp pháp trong việc duy trì hòa bình và ổn định, tôn trọng luật pháp quốc tế, thương mại không bị cản trở và tự do hàng hải, hàng không" ở các vùng biển.
Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 30-1 cho biết tàu khu trục USS Curtis Wilbur của Hải quân Mỹ cùng ngày đã tiến vào khu vực 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép.
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng: "Tàu chiến Mỹ đã vi phạm các luật có liên quan của Trung Quốc khi xâm nhập lãnh hải Trung Quốc mà không có sự cho phép trước, và phía Trung Quốc đã đưa ra những biện pháp có liên quan bao gồm giám sát và cảnh báo".
Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis cho biết không có tàu quân sự nào của Trung Quốc di chuyển trong vùng lân cận với tàu USS Curtis Wilbur khi tàu chiến này tuần tra gần đảo Tri Tôn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm