Úc: Tranh chấp lãnh thổ đang đề ra những thách thức lớn hơn ở Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 17-9, trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Cao ủy Úc tại Ấn Độ Barry O'Farrell nói các tranh chấp lãnh thổ đang đề ra những thách thức lớn hơn ở Biển Đông, Đài Loan và các nơi khác trong khu vực, theo hãng tin Ani News.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo của Úc và Anh đã khởi động hiệp ước đối tác quốc phòng AUKUS, trong đó tập trung vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các chuyên gia tin rằng hiệp ước này là một cách nhằm đối phó sự bành trướng quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Cao ủy Úc tại Ấn Độ Barry O'Farrell. Ảnh: AAP

Phát biểu thêm về hiệp ước quốc phòng mới, ông O'Farrell cho biết Úc đang nỗ lực để đạt được trật tự khu vực bao trùm, nơi các quyền của tất cả các quốc gia được tôn trọng.

"Chúng tôi muốn đưa các biện pháp trấn an chiến lược để đảm bảo không một quốc gia nào tin rằng họ có thể thúc đẩy tham vọng chiến lược của mình đối với xung đột" - ông O 'Farrell nói.

Trong khi Trung Quốc cáo buộc hiệp ước AUKUS "làm tăng cường chạy đua vũ trang và gây tổn hại cho các nỗ lực không phổ biến vũ khí hạt nhân quốc tế", các quốc gia AUKUS cho biết họ cam kết thực hiện các lý tưởng lâu dài và đảm bảo trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

"Chúng tôi quyết tâm tăng cường hợp tác ngoại giao, an ninh và quốc phòng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, bao gồm cả việc hợp tác với các đối tác, để ứng phó những thách thức của thế kỷ 21" - tuyên bố chung cho biết.

Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực bao gồm Ấn Độ Dương và phía tây và trung tâm Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Đông. Các tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc ở Biển Đông và nỗ lực tiến vào Ấn Độ Dương được coi là đã thách thức hệ thống dựa trên luật lệ đã được thiết lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm