Úc sẽ tham chiến ở Iraq

Ngày 27-8 (giờ địa phương), người phát ngôn chính phủ Cộng hòa Czech thông báo chính phủ đã bật đèn xanh cung cấp vũ khí cho lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở miền Bắc Iraq.

Thông tấn xã CTK (Czech) cho biết số vũ khí cung cấp trị giá 2 triệu USD gồm 10 triệu viên đạn súng trường, tám triệu viên đạn súng máy, 5.000 đạn súng phóng lựu và 5.000 quả lựu đạn.

Cùng ngày tại Úc, Bộ trưởng Quốc phòng David Johnston tuyên bố Úc sẵn sàng cung cấp máy bay Super Hornet để không kích phiến quân ở Iraq.

Ông nhấn mạnh Mỹ và Úc đang chờ đợi Iraq thành lập chính phủ đoàn kết rộng rãi trước khi tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn. Ngoài ra, hai nước cũng cần lời đề nghị từ chính phủ Iraq để xác định khuôn khổ mở rộng chiến dịch.

Trước đó, hôm 26-8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết trừ Mỹ, các nước đã cam kết cung cấp vũ khí và trang thiết bị cho lực lượng người Kurd ở Iraq gồm có Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Canada, Croatia và Albania.

Phiến quân phát băng video bắt giữ và xử tử hàng loạt binh sĩ Syria sau khi căn cứ không quân ở Tabqa (Syria) thất thủ hôm 24-8.

Về phần Đức, AFP đưa tin đến ngày 31-8, chính phủ Đức mới chính thức quyết định sẽ viện trợ quân sự cho lực lượng người Kurd ở Iraq dưới hình thức như thế nào.

Từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Đức áp dụng nguyên tắc không cung cấp vũ khí cho các vùng xung đột. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel phân trần Đức can thiệp vào Iraq bởi theo đánh giá của Đức, trong khoảng 20.000 tay súng phiến quân Nhà nước Hồi giáo có 2.000 công dân châu Âu và trong số này có 400 công dân Đức.

Tại Iraq, quân đội Mỹ đã chuẩn bị tổ chức yểm trợ cho TP Amerli cách thủ đô Baghdad 160 km. Đây là địa phương có đa số dân gốc Thổ theo dòng Hồi giáo Shiite sinh sống.

AFP dẫn nguồn từ một quan chức Lầu Năm Góc cho biết hình thức yểm trợ của Mỹ có thể là thả hàng cứu trợ cho dân và/hoặc tổ chức các phi vụ không kích tương tự chiến dịch cứu người di tản Yazidi trên núi Sinjar hồi đầu tháng 8.

Phiến quân bao vây TP Amerli từ hai tháng nay. LHQ đã lên tiếng cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm sát ở Amerli. Ngày 27-8, quân đội chính phủ và lực lượng dân quân dòng Shiite đã tập kết chuẩn bị phối hợp mở chiến dịch phá vòng vây.

Trong khi đó, đài phát thanh Radio-Canada dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ giấu tên cho biết sau khi Tổng thống Obama bật đèn xanh, quân đội Mỹ đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay trinh sát trên không phận Syria để chuẩn bị cho các phương án tấn công phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Lầu Năm Góc đã soạn thảo nhiều phương án cho Tổng thống Obama, trong đó có phương án sử dụng máy bay không kích.

Hôm 26-8, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Kabul (Afghanistan), Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã thông báo Mỹ muốn có nhiều thông tin rõ ràng hơn về hoạt động của phiến quân ở Syria.

HOÀNG DUY

Để cứu con mình là nhà báo Mỹ Steven Sotloff đang bị phiến quân cầm giữ, bà mẹ Shirley Sotloff đã làm băng video cầu xin thủ lĩnh phiến quân tha chết cho con. Băng có phụ đề tiếng Ả Rập đã được báo New York Times công bố hôm 27-8. Bà nói bà đã bỏ thời gian nghiên cứu Hồi giáo và thấy rằng kinh Coran dạy không ai phải chịu trách nhiệm về tội lỗi người khác đã phạm, do đó con bà chỉ là nhà báo vô tội và không thể tác động gì đến hành động của chính phủ Mỹ. Báo New York Times nhận định bà Shirley Sotloff là người đầu tiên ở phương Tây làm điều này.

_____________________________________

Sát hại người vô tội, tín đồ Hồi giáo hay người không Hồi giáo do một số tổ chức như Nhà nước Hồi giáo thực hiện dưới chiêu bài đánh giá đức tin là hành động tội ác và vi phạm luật Hồi giáo.

(Liên minh Quốc tế Các nhà thần học Hồi giáo ra thông cáo
ở Doha ngày 27-8)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm