Úc lo ngại hành động của Trung Quốc

Báo Sydney Morning Herald (Úc) ngày 2-6 đưa tin trả lời báo chí bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 1-6, Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston cho biết Úc, Mỹ và Nhật rất quan ngại hành động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông và biển Hoa Đông của Trung Quốc (TQ).

Khi được hỏi liệu ông có ủng hộ quan điểm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nhận định TQ đã hành động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông, Bộ trưởng David Johnston nhấn mạnh: “Tình trạng bất ổn này sẽ làm tổn hại đến triển vọng phát triển kinh tế của khu vực trong tương lai. Vì vậy tôi chia sẻ với quan ngại của Bộ trưởng Chuck Hagel”.

Ông cho biết Úc sẽ cố gắng thuyết phục TQ đi theo con đường khác không tạo ra rủi ro đối đầu hay leo thang căng thẳng trên biển.

Tàu cảnh sát biển Việt Nam chuẩn bị đối phó với hành động gây hấn của tàu hải cảnh TQ trong quá trình làm nhiệm vụ chấp pháp. Ảnh: REUTERS

Ông khẳng định Úc không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ giữa TQ với các nước láng giềng nhưng Úc kêu gọi các bên phải tuân thủ pháp quyền trong giải quyết tranh chấp.

Trong khi đó, với tiêu đề “Úc sẽ phải làm nhiều hơn nữa để tự bảo vệ”, Đài Phát thanh Úc cho biết các chuyên gia về quốc phòng của Úc đang quan sát tình hình căng thẳng gia tăng ở biển Đông với thái độ lo ngại.

Chuyên gia về chính sách và ngân sách quốc phòng Úc Mark Thomson ở Viện Nghiên cứu chính sách chiến lược Úc ghi nhận hầu như tuần nào cũng xảy ra sự cố mới như tàu đánh cá (của Việt Nam) bị đâm chìm.

Ông nhận định sớm hay muộn thái độ khiêu khích cũng dẫn đến tấn công và đây là cuộc khủng hoảng thực sự.

Đài Phát thanh Úc ghi nhận chính phủ của Thủ tướng Úc Tony Abbott đã hiểu rất rõ tình hình.

Ngày 13-5, Thủ tướng Tony Abbott đã trình bày kế hoạch cắt giảm chi tiêu ngân sách nhưng riêng phần ngân sách quốc phòng lại tăng 6%. Hiện nay phần lớn ngân sách quốc phòng của Úc được dùng để đầu tư cho các chiến dịch gìn giữ hòa bình. Úc sắp đầu tư 12 tỉ USD mua máy bay tiêm kích F35 của Mỹ.

GS Hugh White ở ĐH Quốc gia Úc nhận định trên kênh truyền hình ABC (Úc): “Bất kể chính phủ chọn lựa thế nào thì Úc cũng phải làm nhiều hơn nữa để tự bảo vệ hoặc nhờ cậy Mỹ hỗ trợ. Để đạt được điều đó, phải đầu tư vào quốc phòng và phải đầu tư nhiều hơn nữa”.

Trong ngày 2-6, đài truyền hình NHK (Nhật) đưa tin tại cuộc họp báo ở Tokyo (Nhật), Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga đã chỉ trích mạnh mẽ phát biểu đả kích Thủ tướng Shinzo Abe của Phó Tham mưu trưởng quân đội TQ Vương Quán Trung.

Ông Yoshihide Suga cho rằng ông Vương Quán Trung đã hiểu sai phát biểu của thủ tướng Nhật và đã bôi nhọ Nhật.

Đại sứ Nhật tại Singapore đã minh định với các đại biểu dự Đối thoại Shangri-La rằng phát biểu của Thủ tướng Shinzo Abe nhằm nhấn mạnh các nước trong khu vực cần tôn trọng pháp quyền và Nhật mong muốn chủ động đóng góp cho hòa bình khu vực.

LÊ LINH - H.DUY

Ngày 2-6, phát biểu tại cuộc điều trần ở Thượng viện Úc, thư ký Bộ Quốc phòng Dennis Richardson cảnh báo xung đột do tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông có thể xảy ra. Ông nhận định tính toán sai lầm của các bên tranh chấp có thể dẫn đến xung đột. Ông khẳng định Úc có lợi ích ở biển Đông vì 52% lượng hàng hóa xuất khẩu của Úc đi qua khu vực này và Úc ủng hộ giải pháp hòa bình trong tranh chấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm