Úc lên kế hoạch 'xóa sổ' thỏa thuận 'Vành đai và Con đường'

Trang tin Beltandroad.news hôm 28-8 đưa tin Chính phủ Úc tuần tới sẽ đệ trình dự luật cho phép chính phủ nước này phủ quyết hoặc hủy bỏ các thỏa thuận giữa chính quyền các bang với nước ngoài.

Đây được xem là động thái nhằm làm suy yếu khả năng gây ảnh hưởng của Trung Quốc tại Úc thông qua sáng kiến “Vành đai và Con đường”.

Theo dự luật, Ngoại trưởng Úc có quyền hủy bỏ các thỏa thuận mới hoặc đã ký giữa chính phủ nước ngoài với chính quyền tám bang và vùng lãnh thổ của Úc, cũng như với các cơ quan, tổ chức như chính quyền địa phương và các đại học.

Trong vòng sáu tháng kể từ khi luật có hiệu lực, các bang, vùng lãnh thổ, hội đồng địa phương và trường đại học phải thông báo cho chính phủ liên bang về mọi thỏa thuận với nước ngoài.

Dự luật mới sẽ có hiệu lực trên nhiều lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, hợp tác thương mại, du lịch, hợp tác văn hóa, khoa học, y tế và giáo dục, bao gồm cả quan hệ đối tác nghiên cứu tại các trường đại học.

Thủ tướng Úc Scott Morrison. Ảnh: BELTANDROAD NEWS

Thủ tướng Scott Morrison cho biết dự luật sẽ đảm bảo mọi cấp chính quyền tại Úc hành động một cách nhất quán nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia.

Công đảng - đảng đối lập chính ở Úc - tuyên bố sẽ ủng hộ dự luật, điều này đồng nghĩa với việc dự luật có khả năng sẽ được thông qua ở cơ quan lập pháp.

Động thái trên diễn ra sau khi chính quyền bang Victoria của Úc năm 2019 ký thỏa thuận tham gia sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. 

Phó Thủ tướng Michael McCormack hôm 27-8 cho biết chính phủ liên bang có thể sẽ sử dụng dự luật mới này nhằm ngăn chặn thỏa thuận của bang Victoria liên quan sáng kiến “Vành đai con đường”.

“Thủ tướng Morrison và bang Victoria đang thảo luận về các tác động của dự luật tới thỏa thuận ‘Vành đai con đường’. Chúng tôi muốn đảm bảo bất cứ quyết định nào được đưa ra sẽ được thực thi dựa trên lợi ích quốc gia” - ông McCormack cho biết.

Dự luật này có thể sẽ ảnh hưởng đến ít nhất 130 thỏa thuận mà Úc hiện có với 30 quốc gia.

Mối quan hệ giữa Úc với Trung Quốc đã trở nên xấu đi trong những năm gần đây, đặc biệt khi Canberra thông qua luật ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài sau khi giới tình báo cảnh báo Trung Quốc nỗ lực tăng cường sức ảnh hưởng trong các trường đại học và thậm chí nội bộ chính phủ. 

Hồi tháng 4, quan hệ Úc – Trung Quốc tiếp tục tồi tệ khi chính quyền của ông Morrison kêu gọi mở cuộc điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của COVID-19. 

Dự luật trên là động thái mới nhất của chính phủ Thủ tướng Morrison nhằm bảo vệ lợi ích quốc gia. Ông Morrison còn có kế hoạch tăng cường sàng lọc đầu tư nước ngoài đối với các lĩnh vực như viễn thông, năng lượng, công nghệ và sản xuất quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm