Úc kêu gọi Mỹ tăng cường vai trò ở châu Á

Hội nghị do báo The Australian (Úc) và báo The Wall Street Journal (Mỹ) tổ chức. Bà đã kêu gọi Mỹ tăng cường hơn nữa ảnh hưởng tại châu Á và giúp đối phó tình hình bất ổn ở biển Đông. Bà ghi nhận căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và các nước như Nhật, Philippines và Việt Nam đang trở thành mối quan tâm chính.

Bà khẳng định Trung Quốc chỉ có thể chọn một trong hai tương lai: Hoặc hội nhập hòa bình vào cộng đồng toàn cầu, hoặc theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa luôn bị các mâu thuẫn trong và ngoài nước giằng xé và gây bất ổn an ninh. Bà cho rằng còn sớm để kết luận Trung Quốc sẽ thống trị bởi Ấn Độ và châu Phi đang trên đà phát triển. Bà dự đoán với dân số ngày càng tăng và xu hướng cải tiến công nghệ, Mỹ vẫn duy trì vị trí đối trọng quyền lực với Trung Quốc. Bà khẳng định Úc là đồng minh thân cận của Mỹ và đang mở rộng quan hệ với Nhật.

Phát biểu trên kênh truyền hình SBS (Úc) cùng ngày, bà nhận định trong vài thập niên tới, Mỹ vẫn duy trì vị thế quốc gia mạnh nhất, đồng thời sự vươn lên của Trung Quốc không đồng nghĩa sẽ lấn át Mỹ.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm