Úc chi 60 triệu USD chống thánh chiến Hồi giáo

Thủ tướng Úc Tony Abbott cho hay có khoảng 60 công dân Úc đang chiến đấu bên cạnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo (ảnh) và hơn 100 công dân Úc đang ủng hộ Al Qaeda và các nhóm khủng bố khác.

Báo Miami Herald(Mỹ) cho biết 60 triệu USD là một phần trong gói 584 triệu USD chính phủ Úc công bố hồi tháng trước nhằm tăng cường an ninh và hỗ trợ cơ quan tình báo chống khủng bố.

Theo ông Tony Abbott, số tiền trên được chi cho nhiều hoạt động dành cho giới trẻ như hỗ trợ việc làm, truy tố và ngăn chặn các chiến binh nước ngoài và các phần tử ủng hộ chủ nghĩa cực đoan, tăng cường các chương trình tham gia cộng đồng ngăn chặn thiếu niên Úc tham gia các nhóm cực đoan, bố trí các nhóm đa cơ quan điều tra và phá vỡ liên kết giữa các chiến binh cực đoan và những người ủng hộ, ưu tiên giảm các mối đe dọa khủng bố trong nước.

Ông nhấn mạnh các biện pháp trên không trực tiếp chống lại bất cứ cộng đồng hay tôn giáo nào mà chỉ nhắm vào các phần tử khủng bố. Trước đó, Giám đốc Cục Tình báo an ninh Úc David Irvine cảnh báo xung đột đẫm máu tại Iraq và Syria đang tạo ra một thế hệ chiến binh mới.

Phát biểu trước Quốc hội hôm 26-8, Ngoại trưởng Úc Julie Bishop khẳng định Úc sẽ không ngừng các hoạt động chống khủng bố đến khi công dân Úc được an toàn và miễn nhiễm khỏi bọn cực đoan.

DUY KHANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm