Úc bắt đầu ném bom Nhà nước Hồi giáo ở Syria

Ngày 16-9, Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews (ảnh) thông báo với báo giới như trên.

Ông nhận định Úc mở rộng các phi vụ không kích từ miền Bắc Iraq sang miền Đông Syria là điều tất nhiên. Ông giải thích tham gia phi vụ đầu tiên ở Syria cách đây hai ngày gồm có hai máy bay tiêm kích F/A-18A Hornet, một máy bay tiếp liệu KC-30A và một máy bay cảnh giới radar E-7A.

Các máy bay đã phát hiện xe bọc thép của Nhà nước Hồi giáo giấu trong cứ điểm. Nhận được chỉ thị, máy bay đã sử dụng tên lửa định hướng phá hủy mục tiêu. Như vậy hiện nay đã có Úc, Mỹ, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và các nước vùng Vịnh không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria.

Tại Pháp ngày 16-9, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian thông báo trên đài truyền hình France Inter máy bay Pháp sẽ bắt đầu không kích Nhà nước Hồi giáo ở Syria trong vài tuần nữa sau khi đã xác định các mục tiêu cụ thể. Từ ngày 8-9, máy bay Pháp đã bắt đầu bay trinh sát trên không phận Syria.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã trình bày trước Quốc hội kế hoạch không kích ở Syria. Ông loại trừ khả năng điều động bộ binh tham gia chiến đấu tại Syria và khẳng định Pháp không kích ở Syria nhưng không có thỏa thuận hay dàn xếp nào riêng với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Trước đây, Pháp đã tham gia không kích Nhà nước Hồi giáo ở Iraq nhưng chưa quyết định không kích ở Syria vì cho rằng như thế sẽ có lợi cho Tổng thống Bashar al-Assad.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm