UAE ‘gài bẫy’ Qatar tạo khủng hoảng?

Tờ The Washington Post ngày 17-7 bất ngờ tiết lộ các thông tin khẳng định Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đứng sau vụ tấn công mạng vào hàng loạt trang tin và tài khoản mạng xã hội Qatar vào tháng 5-2017. Phía Qatar khẳng định tin tặc đã đăng tải nhiều phát biểu “giả mạo” quốc vương Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani, châm ngòi cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Qatar với nhiều quốc gia Ả Rập và vùng Vịnh.

Hé lộ chủ mưu?

Dẫn tiết lộ của các quan chức tình báo Mỹ giấu tên, tờ The Washington Post cho biết nhiều chức sắc Mỹ tuần qua đã nhận được các thông tin phân tích mới nhất của các cơ quan tình báo nước này. Các thông tin này khẳng định vào ngày 23-5, nhiều thành viên cấp cao của chính phủ UAE đã bàn thảo kế hoạch thực hiện vụ tấn công mạng nhắm vào Qatar. Theo các tiết lộ, Mỹ vẫn chưa rõ liệu UAE tự tay thực hiện vụ tấn công mạng hay đã thuê một bên thứ ba ra tay.

Ngày 24-5, một loạt trang tin và tài khoản mạng xã hội chính phủ Qatar đã đăng tải “phát biểu” của quốc vương al-Thani, ca ngợi tổ chức khủng bố Hamas (Palestine) và gọi Iran là một “cường quốc Hồi giáo”. Sự cố truyền thông xảy ra không lâu sau khi ông Trump có cuộc gặp với các lãnh đạo vùng Vịnh tại thủ đô Riyad (Saudi Arabia). Dù phía Qatar một mực khẳng định mình bị tấn công mạng, nhiều trang tin Ả Rập và vùng Vịnh vẫn cáo buộc chính phủ Doha thách thức lập trường chống Iran và chủ trương chống khủng bố được thảo luận tại cuộc gặp.

Theo tờ The Washington Post, thông tin UAE đứng sau chiến dịch tấn công mạng được hé lộ sau khi một loạt  thư điện tử của Đại sứ UAE tại Mỹ Yousef al-Otaiba bị rò rỉ và loan truyền trong báo giới vài tháng qua. Vụ rò rỉ được thực hiện bởi nhóm tin tặc thân Qatar mang tên GlobalLeaks. Nhiều thư điện tử nhấn mạnh chính phủ UAE nhiều năm trời muốn lôi kéo các cố vấn chính sách và chính trị gia tại Washington đứng về phe mình trong các bất đồng với Qatar.

Quốc vương Qatar Sheikh Tamim Bin Hamad al-Thani (giữa). Ảnh: REUTERS

UAE kịch liệt phản pháo

Trước các hé lộ của tờ The Washington Post, ông Yousef al-Otaiba lập tức phản pháo đó là các thông tin “giả dối”. Ông cứng rắn khẳng định: “UAE không dính líu gì đến các cáo buộc tấn công mạng được mô tả trong bài viết. Các hành động của Qatar đã quá rõ ràng. Rót quỹ, hỗ trợ và tạo điều kiện hoạt động cho các nhóm cực đoan như Taliban, Hamas và Qadafi. Qatar đã kích động bạo lực, cực đoan và làm phương hại đến sự ổn định của các nước láng giềng”.

Ngày 17-7, trả lời PV tại trung tâm cố vấn chính sách Chatham House (London), Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash cũng khẳng định các cáo buộc mà tờ The Washington Post đưa ra là “hoàn toàn sai sự thật”, theo Gulf News.

Việc nhóm tin tặc thân Qatar đứng sau vụ rò rỉ thư điện tử của ông Otaiba cũng khiến nhiều người hoài nghi độ xác tín của thông tin. Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ cùng với Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đều từ chối bình luận về các thông tin của The Washington Post. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang hỗ trợ Qatar điều tra cũng chọn im lặng.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối xác nhận các thông tin trên. Trong khi đó, trợ lý ngoại trưởng Mỹ R.C. Hammond nói cá nhân ông không biết về các “thông tin tình báo” mới này và cũng không rõ liệu cấp trên Rex Tillerson có nhận được báo cáo gì chưa.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Qatar tại Washington ngày 17-7 cho biết nước này cũng nghi vụ tấn công mạng ngày 24-5 xuất phát từ một trong các nước đang cấm vận mình. Bộ trưởng Tư pháp Qatar Ali Bin Fetais al-Marri ngày 21-6 cho biết: “Qatar có bằng chứng vụ tấn công mạng sử dụng một số điện thoại iPhone có nguồn gốc từ các nước đang cô lập Qatar”, theo al-Jazeera.

_____________________________

Các diễn biến mới này chắc chắn sẽ được phân tích kỹ lưỡng và sẽ đóng vai trò lớn trong các cuộc đàm phán sắp đến. Có thể nó sẽ dẫn đến các động thái mới từ các bên.

AL-JAZEERA, kênh truyền hình quốc tế của Qatar, nhận định

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm