UAE dọa bỏ tù người ủng hộ Qatar

UAE ngày 7-6 tăng áp lực thêm lên Qatar khi đe dọa sẽ bỏ tù 15 năm các công dân công khai thể hiện sự thông cảm, ủng hộ với Qatar, cấm người có hộ chiếu Qatar vào nước, Gulf News (UAE) và kênh truyền hình Ả Rập Al-Arabiya đưa tin.

“Bất cứ ai thể hiện thái độ thông cảm, ủng hộ Qatar hay phản đối quan điểm của UAE dưới bất kỳ hình thức nào, kể cả phát ngôn hay viết trên mạng xã hội, sẽ phải hứng chịu trừng phạt nghiêm ngặt” - Gulf News dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp UAE Hamad Saif al-Shamsi. Ngoài hình phạt tù, người vi phạm còn phải chịu phạt ít nhất 500.000 dirhams (hơn 3 triệu đồng Việt Nam).

Từ sau khi khủng hoảng ngoại giao xuất hiện, làn sóng ủng hộ Qatar tràn ngập mạng xã hội Twitter - vốn được sử dụng rộng rãi ở thế giới Ả Rập, đặc biệt ở Saudi Arabia. Báo chí và truyền hình trong khu vực cũng vào cuộc tranh cãi quanh chuyện Qatar bị cắt quan hệ và cô lập.

Ảnh Quốc vương Qatar Tamim Bin Hamad Al-Thani được trưng bày tại một cửa hàng ở thủ đô Doha ngày 6-6. Ảnh: REUTERS

Ảnh quốc vương Qatar Tamim Bin Hamad Al-Thani được trưng bày tại một cửa hàng ở thủ đô Doha ngày 6-6. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó hãng hàng không nhà nước Etihad Airways cho biết mọi hành khách mang hộ chiếu Qatar bị cấm vào UAE, di chuyển trong các tiểu vương quốc thuộc UAE. Người nước ngoài ở Qatar hay có visa Qatar sẽ không được cấp visa đến UAE.

“Quy định này áp dụng cho mọi hãng hàng không bay trong UAE” - theo người phát ngôn hãng Etihad Airways.

Ngoại trưởng UAE Anwar Gargash cảnh cáo sẽ có thêm biện pháp siết Qatar nếu cần thiết, cứng rắn Qatar cần phải cam kết thay đổi chính sách về tài trợ Hồi giáo cực đoan. Qatar luôn phủ nhận điều này.

Các nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ngoại giao nghiêm trọng tại vùng Vịnh đến giờ vẫn chưa cho thấy kết quả.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6-6 chọn đứng về phía các nước cô lập Qatar. Tuy nhiên, sau đó có điện đàm với vua Salman của Saudi Arabia, nói vùng Vịnh cần thiết phải có sự thống nhất. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng điện đàm với người đồng cấp Qatar khẳng định cam kết của Mỹ với an ninh khu vực vùng Vịnh.

Quốc vương Kuwait Sabah Al-Ahmad Al-Sabah cũng gặp Vua Salman trong nỗ lực hòa giải.

Trong khi đó, Qatar ngày 7-6 đã vội vàng tìm đến Nga, Iran để được cung cấp thực phẩm ngăn nguy cơ khan hiếm khi các tuyến giao thông đi/đến Qatar đều bị các nước láng giềng vùng Vịnh phong tỏa cùng với quyết định cắt quan hệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm