Tỷ phú Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa bị bắt cóc?

Dư luận đang xôn xao với thông tin tỷ phú Tiêu Kiến Hoa, một trong những người giàu nhất Trung Quốc đã bị bắt cóc.

Tỷ phú Tiêu được nhìn thấy lần cuối cùng ở Hong Kong là vào ngày 27-1. Có thông tin tỷ phú Tiêu bị một nhóm nhân viên an ninh mặc thường phục bắt giữ từ khách sạn Four Seasons ở Hong Kong và hộ tống ông về đại lục.

Thông tin tỷ phú Tiêu bị bắt cóc được gia đình ông trình báo với cảnh sát. Về phần mình, cảnh sát Hong Kong hôm 27-1 cho biết tỷ phú Tiêu đang ở Trung Quốc. Mới đây cảnh sát cho biết có nhận được đề nghị trợ giúp từ gia đình tỷ phú Tiêu vào ngày 28-1, nhưng gia đình ông Tiêu đã rút lại đề nghị một ngày sau đó.

Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa đã bị bắt về đại lục điều tra hối lộ? Ảnh: NZHERALD

Tỷ phú Tiêu Kiến Hoa đã bị bắt về đại lục điều tra hối lộ? Ảnh: NZHERALD

Thông tin mới nhất trên South China Morning Post ngày 1-2 cho biết tỷ phú Tiêu đang ở Trung Quốc, chỉ có thể liên lạc với người thân trong gia đình.

Trong khi đó báo Ming Pao ngày 1-2 lại đăng một bài quảng cáo nguyên trang bác bỏ thông tin tỷ phú Tiêu bị bắt đưa từ Hong Kong về đại lục. Bài báo nói lại y chang thông tin đã đăng trên tài khoản WeChat của tập đoàn Tomorrow Group của tỷ phú Tiêu rằng ông này đang trị bệnh ở nước ngoài, sẽ sớm kết thúc điều trị quay về và gặp gỡ báo chí làm rõ tin đồn.

Trong ngày 31-1 trên tài khoản WeChat của tập đoàn Tomorrow Group của tỷ phú Tiêu xuất hiện 2 dòng trạng thái nói rằng không có chuyện ông bị bắt và đưa về Trung Quốc, mà là ông đang trị bệnh ở nước ngoài, sẽ sớm găp truyền thông để đính chính tin đồn.

“Về những thông tin về tôi những ngày qua, tôi phải nói rằng, tôi, Tiêu Kiến Hoa đang chữa bệnh ở nước ngoài” – trích một dòng trạng thái của tỷ phú Tiêu trên WeChat.

Trong dòng trạng thái thứ 2, tỷ phú Tiêu nói rằng ông không làm gì gây hại đến đảng Cộng sản Trung Quốc hay làm việc với bất kỳ lực lượng hay tổ chức chống đối nào.

Tuy nhiên 2 dòng trạng thái này đã bị gỡ bỏ sau đó. Một nguồn tin gia đình tỷ phú Tiêu cho biết dòng trạng thái này được đưa lên chỉ nhằm tạm thời áp chế bớt đồn đoán quanh tình trạng của tỷ phú Tiêu.

Khách sạn Four Seasons – nơi được cho tỷ phú Tiêu đã bị bắt đi. Ảnh: EPA

Khách sạn Four Seasons – nơi được cho tỷ phú Tiêu đã bị bắt đi. Ảnh: EPA

Tỷ phú Tiêu sinh tại Trung Quốc, có quốc tịch Canada, năm nay 46 tuổi, là một trong những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, ông Tiêu nổi tiếng từ rất sớm khi vào đại học danh tiếng bậc nhất Trung Quốc – Đại học Bắc Kinh khi chỉ mới 14 tuổi. Sau đó lập tập đoàn Tomorrow Group hoạt động nhiều lĩnh vực: tài chính, công nghiệp nặng, bất động sản. Giá trị tài sản ước tính 40 tỉ nhân dân tệ (4,6 tỉ USD).

Những thông tin mâu thuẫn này càng làm dư luận xôn xao. Báo chí phương Tây nghiêng về khả năng tỷ phú Tiêu bị chính phủ Trung Quốc bắt giữ. New York Times Financial Times ngày 31-1 dẫn nguồn tin gia đình tỷ phú Tiêu cho biết ông đang bị giam ở Trung Quốc.

Theo 2 báo này, tỷ phú Tiêu có thể bị điều tra tội hối lộ, một phần của chiến dịch truy quét tham nhũng "Đả hổ diệt ruồi" do Chủ tịch Tập Cận Bình phát động. Theo Guardian, tỷ phú Tiêu có quan hệ với gia đình Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm