Tướng về hưu Israel: Hamas đã thắng!

Chỉ huy lực lượng Hamas – ông Yahya Sinwar tuyên bố rằng phong trào kháng chiến ở Dải Gaza này có khả năng phóng hàng trăm tên lửa với tầm bắn lên tới 200 km về phía các lãnh thổ của Israel trong một phút, theo kênh Press TV.

Mỗi phút có thể bắn hàng trăm tên lửa vào Israel

“Phong trào kháng chiến này có khả năng phóng hàng trăm tên lửa có tầm bắn 100 km - 200 km mỗi phút về phía kẻ thù Do Thái” – ông Sinwar tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm 26-5.

Các tay súng người Palestine của lực lượng Hamas phản đối khả năng một số gia đình người Palestine bị trục xuất khỏi những ngôi nhà trên đất mà người Do Thái tuyên bố ở khu phố Sheikh Jarrah tại Jerusalem. Ảnh: Mohammed Salem/Reuters

Ông Sinwar nói thêm những gì Hamas đã thể hiện trong việc bảo vệ Dải Gaza chỉ là một phần nhỏ trong năng lực của lực lượng này.

Ông Sinwar nhấn mạnh hướng tới việc chấm dứt cuộc xung đột giữa Hamas và Israel, Hamas đã hủy kế hoạch để Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, cánh quân sự của Hamas phóng tất cả 300 tên lửa cùng một lúc nhằm vào lãnh thổ Israel, nhằm chấm dứt hiệu quả sự gây hấn của Israel.

Thiệt hại không quá 5% 

Ông Sinwar nói rằng chính phủ Israel đã thất bại trong việc thực thi bất kỳ kế hoạch nào hoặc tấn công vào các vị trí của Hamas, trong đó có kho tên lửa của Hamas. Ông Sinwar bác tuyên bố của phía Israel rằng những đường hầm do Hamas xây dựng đã bị hư hại trong các cuộc ném bom của Israel.

Những đường hầm này được sử dụng để vận chuyển hàng hóa nhân đạo vào khu vực Dải Gaza vốn bị phong tỏa.

Đơn vị pháo binh của Israel khai hỏa vào mục tiêu ở Dải Gaza. Ảnh: Tsafrir Abayov/AP

“Chúng tôi có hơn 500 km đường hầm ở Dải Gaza và thiệt hại không quá 5%” – ông Sinwar khẳng định.

Lãnh đạo Hamas nhấn mạnh Dải Gaza sẽ không ngừng kháng chiến cho tới khi giành chiến thằng.

 “Trạng thái của toàn bộ khu vực Trung Đông sẽ thay đổi và kẻ thù là những người theo chủ nghĩa phục quốc Do Thái sẽ chứng kiến quần chúng nhân dân của chúng tôi vùng lên để chiến thắng” – ông Sinwar nhấn mạnh.

Chỉ huy Hamas còn lưu ý phong trào kháng chiến này có hơn 10.000 người sẵn sàng hy sinh để bảo vệ nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Sinwar phản đối cái gọi là giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài giữa Israel và Palestine.

“Cái gọi là sự cùng tồn tại bên trong đất Palestine đã vĩnh viễn không còn nữa” – ông Sinwar nói.

Ông Sinwar cũng cảm ơn Cộng hòa Hồi giáo Iran đã ủng hộ toàn diện cho mặt trận kháng chiến này.

Hamas thắng chứ không thua Israel

Khi Israel tự hào về thành công vang dội mà nước này giành được trước Hamas trong cuộc xung đột gần đây tại Dải Gaza thì trên thực tế, Hamas mới là bên nên ăn mừng, Tướng về hưu Asaf Agmon của Israel nhận định với báo Haaretz.

Tướng Agmon chỉ ra rằng dù bị Không quân của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tấn công nhiều ngày nhưng Hamas thực sự đã giành chiến thắng nhiều hơn so với Israel trong cuộc xung đột lần này.

Cảnh sát Israel và người biểu tình Palestine đụng độ tại Thành phố Cổ ở Jerusalem hôm 18-5. Ảnh: Mahmoud Illean/AP

Theo ông Agmon, cuộc tấn công táo bạo nhằm vào Israel bằng hàng ngàn quả rocket đã đưa Hamas vào “chương trình nghị sự hàng đầu” vào thời điểm Tel Aviv cùng các quốc gia khác bắt đầu tin rằng lực lượng này đã bị đánh tan.

“Giờ đây, Hamas được coi là nhà lãnh đạo trung tâm của người Palestine, thậm chí là ở Bờ Tây và tại các quốc gia thuộc Trung Đông. Chúng tôi đã biến lực lượng này thành nhân tố chính trong cuộc xung đột tại những lãnh thổ của chính quyền Palestine, trước hết là ở Jerusalem” – cựu quân nhân Israel nói.

Cuộc tấn công ồ ạt của Hamas nhằm vào Israel xảy ra trước cuộc tổng tuyển cử trên các lãnh thổ của chính quyền Palestine do Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thông báo.

Mặc dù chưa rõ ngày diễn ra bầu cử nhưng Hamas – cũng tham gia các hoạt động chính trị có khả năng sẽ tìm cách nâng cao vị thế của họ không chỉ tại Gaza mà còn tại Bờ Tây.

Ông Agmon nhấn mạnh Hamas đã lấy lại được vị trí nổi bật của mình, kể cả trong tâm trí người Israel sau đợt giao tranh mới nhất này. Ông Agmon nói thêm công dân Israel trước đây tin rằng Hamas đã bị đánh bại, nhưng thực tế lực lượng này ngày càng gia tăng quyền lực.

Tướng Israel tin rằng điều quan trọng với Tel Aviv bây giờ là cần nhận ra đánh giá của họ về Hamas là sai lầm như thế nào, thay vì tự tán thưởng mình bằng những tràng pháo tay và như vậy điều này sẽ chỉ đẩy Israel đi vào con đường sai lầm, ông Agmon nhấn mạnh.

“Những gì đã xảy ra không phải là một trận hòa, mà là một trận thua mà họ đang cố thuyết phục chúng ta tin rằng đó là thành tích. Điều tồi tệ nhất là nó khiến chúng ta bỏ qua những thất bại và không rút ra được bài học. Điều này dẫn chúng ta tới một thất bại lớn trong một cuộc chiến tranh đa mặt trận” – ông Agmon nhận định.

Vị tướng về hưu của Israel đưa ra những đánh giá trên sau khi Israel đồng ý ngừng bắn với Hamas sau 10 ngày giao tranh. Chính phủ Israel đã tiến hành bốn cuộc chiến tranh nhằm vào Dải Gaza, trong đó ba cuộc chiến là vào những năm 2000 và giết chết hàng ngàn người Palestine. Cuộc chiến tranh mới đây nhất nổ ra vào ngày 10-5, khiến hơn 250 người Palestine (trong đó có 66 trẻ em và 39 phụ nữ) thiệt mạng, theo Press TV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm