Tướng Trung Quốc đề xuất đặt tên “Điếu Ngư” cho tàu sân bay đầu tiên

Tướng Trung Quốc đề xuất đặt tên “Điếu Ngư” cho tàu sân bay đầu tiên ảnh 1

Tàu sân bay Varyag của Trung Quốc.
Thiếu tướng La Viện, Phó tổng thư ký Hội khoa học quân sự Trung Quốc, đã đưa ra đề xuất trên tại một cuộc hội thảo về “Các vấn đề quần đảo Điếu Ngư” được tổ chức ở Bắc Kinh hôm 19/8.

Quần đảo Điếu Ngư đang là tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc với Nhật Bản mà Tokyo gọi là Senkaku.

“Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, được biết tới với tên gọi Varyag, nên được đặt tên theo quần đảo Điếu Ngư, để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc đối với quần đảo này”, ông La Viện nói.

Tàu tấn công đổ bộ lớp Dokdo của Hàn Quốc cũng được đặt theo tên quần đảo Dokdo, hiện đang bị tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc. Tàu Dokdo đã được cử tới thăm các nước nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Hàn Quốc đối với quần đảo Dokdo, ông La Viện cho biết thêm.

Vì vậy, theo Trung tướng La Viện, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc cũng có thể được đặt tên là Điếu Ngư để khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang leo thang do đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.
 
Nhật Bản đã bắt giữ 14 công dân Trung Quốc từ Hồng Kông sau khi họ đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư hôm 15/8 để khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh đối với không có người sinh sống. Nhật Bản sau đó đã trục xuất 14 người này.

Đến ngày 19/8, các nhà hoạt động thuộc nhóm dân tộc chủ nghĩa Nhật Bản đã đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bất chấp sự phản đối của phía Trung Quốc. Vụ việc đã làm bùng phát các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc.

Theo An Bình (Dân trí / Global Times, Sina)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm