Tướng Trung Quốc cảnh báo nguy cơ ‘bẫy Thucydides' với Mỹ

Ngày 5-3, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã đọc Báo cáo công tác của chính phủ trước Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (Quốc hội), trong đó đưa ngân sách quân sự cho năm 2021 tăng 6,8% lên 1.355 tỉ nhân dân tệ, cao hơn một chút so với mức tăng 6,6% vào năm ngoái.

Phát triển quốc phòng đối phó Mỹ

Nhận định về vấn đề trên, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Thượng tướng Hứa Kỳ Lượng giải thích Trung Quốc phải tăng chi tiêu quốc phòng để chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh với cường quốc thống trị, tờ South China Morning Post đưa tin hôm 8-3.

Ông Hứa cảnh báo về nguy cơ xung đột với Mỹ. Ảnh: XINHUA

Phát biểu của ông Hứa hàm ý về nguy cơ xung đột vũ trang với Mỹ trong bối cảnh Trung Quốc có thể đối mặt với bẫy Thucydides. Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ xung đột là không tránh khỏi khi một cường quốc đang lên muốn thay thế vị trí của cường quốc thống trị hiện tại.

“Đối mặt với bẫy Thucydides và các vấn đề biên giới, quân đội phải tăng tốc nâng cao năng lực chiến đấu. Chúng ta phải tạo ra những đột phá về phương pháp, khả năng tác chiến cũng như đặt nền tảng vững chắc trong việc hiện đại hóa quân đội” - ông Hứa cho biết trong một cuộc thảo luận nhóm bên lề kỳ họp Quốc hội.

Bình luận trên của ông Hứa nhấn mạnh sự bi quan ngày gia tăng của Bắc Kinh về mối quan hệ với Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Ngoài ra ông còn đề cập sức mạnh kinh tế của Trung Quốc với GDP hiện đang tương đương khoảng 70% kinh tế Mỹ.

“Điều này có nghĩa chúng ta đang đứng ở vị trí chủ chốt trong một chương mới hướng tới sức mạnh” - ông Hứa cho biết.

Hôm 7-3, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã cảnh báo Mỹ không nên vượt qua “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc, điển hình như vấn đề Đài Loan. Đồng thời ông Vương cũng cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với Washington trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19, khôi phục kinh tế và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đối đầu chiến lược Mỹ-Trung đang rơi vào bế tắc

Các cuộc thảo luận về những căng thẳng trong quan hệ với Mỹ thu hút sự quan tâm của các đại biểu quân đội trong kỳ họp Quốc hội của Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ về bẫy Thucydides. Ảnh: VCG

Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phương Hòa hôm 6-3 cho biết cuộc đối đầu chiến lược với Mỹ đang bước vào giai đoạn bế tắc.

“Kiềm chế và chống kiềm chế là chủ đề chính của quan hệ song phương trong dài hạn” - ông Ngụy cho biết, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc đang ở trong giai đoạn có rủi ro cao về an ninh quốc gia và quân đội phải cải thiện khả năng chiến thắng với “kẻ thù mạnh”. 

Một ngày sau, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho biết một phần trong 6,8% ngân sách dành cho chi tiêu quốc phòng năm nay sẽ được chi cho các dự án trọng điểm trong kế hoạch năm năm tiếp theo nhằm thực hiện mục tiêu lâu dài là đuổi kịp quân đội Mỹ để có khả năng “chiến đấu và chiến thắng” trong cuộc chiến hiện đại. Phần còn lại sẽ được dùng cho huấn luyện, mua sắm vũ khí và trả lương cho hai triệu quân. 

Những quan điểm cứng rắn đến từ các tướng lĩnh Trung Quốc tương đồng với quan điểm của đội ngũ an ninh quốc gia của ông Biden. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin vào tháng trước đã nói với các đồng minh NATO rằng Trung Quốc là một trong những thách thức chung của họ. 

Tương tự, ông William Burns, người được ông Biden đề cử làm lãnh đạo Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA), tại phiên điều trần ở Thượng viện Mỹ cũng nhận định cạnh tranh với Trung Quốc chính là chìa khóa cho an ninh quốc gia.

“Bẫy Thucydides” là gì?

Cụm từ “bẫy Thucydides” được sử dụng để chỉ các cuộc xung đột có thể xảy ra giữa Mỹ và Trung Quốc và được Giáo sư Graham Allison của trường Đại học Harvard phổ biến để diễn tả những mối nguy hiểm trong thời kỳ mà một cường quốc lâu năm bị thách thức bởi một quyền lực mới đang lên.

Tại Trung Quốc, hiếm khi các quan chức bàn luận công khai về thuật ngữ “bẫy Thucydides”, ngoại trừ Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trong chuyến thăm thành phố Seattle (Mỹ) năm 2015, ông Tập phát biểu: “Không có cái gọi là bẫy Thucydides. Nhưng nếu các cường quốc hết lần này đến lần khác mắc sai lầm trong tính toán chiến lược, họ có thể tạo ra cái bẫy cho chính mình”. 

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm