Tướng Triều Tiên đến, Hàn Quốc dậy sóng

Hãng tin Yonhap ngày 23-2 dẫn lời nghị sĩ Hàn Quốc Kang Seok-ho cho biết Triều Tiên sẽ cử ông Kim Yong-chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, dẫn đầu phái đoàn tám người sang tham dự lễ bế mạc Thế vận hội mùa đông 2018 ở PyeongChang, Hàn Quốc vào ngày 25-2. Chuyến thăm của ông Kim kéo dài ba ngày từ 25 đến 27-2. Dự kiến phái đoàn của Bình Nhưỡng sẽ hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in.

Vị tướng gây tranh cãi

Thông tin này gây chú ý lớn tại Hàn Quốc vì tướng Kim Yong-chol từng được xem là có liên quan đến vụ tàu Cheonan của hải quân Hàn Quốc chìm vì trúng ngư lôi vào năm 2010 khiến 46 người thiệt mạng. Thời điểm xảy ra vụ việc, ông Kim là lãnh đạo Tổng cục Tình báo quân đội Triều Tiên. Dù vậy, chính quyền Bình Nhưỡng luôn bác bỏ có liên quan đến vụ chìm tàu này.

Trong ngày 23-2, hàng chục nghị sĩ đảng Tự do Hàn Quốc đối lập đã biểu tình trước Nhà Xanh phản đối chuyến thăm sắp tới của tướng Kim. Các nghị sĩ cho rằng ông Kim không chỉ đứng đằng sau vụ gây chìm tàu Cheonan mà còn sau hàng loạt vụ tấn công nhắm vào Hàn Quốc, trong đó có vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong năm 2010.

Trả lời hãng tin Yonhap, nghị sĩ Kang Seok-ho cho rằng không đủ cơ sở để kết luận ông Kim chỉ đạo bắn ngư lôi vào tàu Cheonan. Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 23-2 cũng nói không có bằng chứng quy trách nhiệm cho ông Kim Yong-chol trong vụ chìm tàu nói trên. Trong khi đó, Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cũng đánh giá tướng Kim là “nhân vật thích hợp” cho các cuộc đối thoại liên Triều cũng như nỗ lực giải trừ hạt nhân sắp tới.

Theo tờ Hankyoreh, quyết định gửi tướng Kim Yong-chol sang Hàn Quốc một lần nữa cho thấy thái độ muốn hòa giải của Triều Tiên. Nước này tiếp tục dùng các nhân vật cấp cao để thực hiện các cuộc “đối thoại gián tiếp” giữa lãnh đạo hai miền, mở ra hy vọng duy trì đà đối thoại ngay cả sau khi thế vận hội bế mạc.

Chuyến thăm của ông Kim được cho là kết quả những thương lượng sau hậu trường giữa ba bên Mỹ, Hàn Quốc, Triều Tiên. Chuyến thăm cũng sẽ giúp Hàn Quốc thêm sáng tỏ về chuyện có gửi phái đoàn sang Triều Tiên hay không. Theo Hankyoreh, lá thư của nhà lãnh đạo Kim Jong-un mời Tổng thống Moon Jae-in sang Triều Tiên có thể sẽ được bàn chi tiết trong cuộc gặp sắp tới. Nhà Xanh đã chọn Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon là người tiếp đón tướng Kim trong chuyến thăm ngày 25-2.

Ông Kim Jong-chol (giữa) trong lần sang Hàn Quốc đối thoại năm 2007. Ảnh: YONHAP

Nước cờ cao tay

Quan hệ liên Triều tiến triển tích cực và nhanh chóng từ đầu năm nay, sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát tín hiệu sẵn sàng cử đoàn đại diện tham gia Thế vận hội mùa đông. Dẫn đầu phái đoàn là nhân vật được cho là quyền lực thứ hai tại Triều Tiên - Chủ tịch HĐND Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam. Ngoài ra, phái đoàn còn gây chú ý lớn với sự có mặt của em gái ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong. Phái đoàn được đón tiếp hết sức trọng thị.

Chuyến thăm lần này của ông Kim Yong-chol cũng sẽ trùng với chuyến thăm Hàn Quốc của bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bắt đầu từ ngày 23-2 và kéo dài bốn ngày. Tuy nhiên, theo thông tin từ một số quan chức Nhà Xanh, không có lịch gặp giữa phái đoàn Triều Tiên và Mỹ lần này, Yonhap cho biết.

Theo Cho Sung-ryul, nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Chiến lược an ninh quốc gia Hàn Quốc, Triều Tiên đã rất khôn khéo khi cử tướng Kim Yong-chol sang Hàn Quốc thăm dò khả năng đối thoại trực tiếp Mỹ-Triều Tiên. Nhân vật này nằm trong danh sách trừng phạt của cả Mỹ và Hàn Quốc, vì vậy việc ông đến Hàn Quốc có thể là “phép thử” mức độ phản ứng của Mỹ.

Thêm đòn trừng phạt nặng

Trong khi đó theo Reuters, chính phủ Tổng thống Trump ngày 23-2 (giờ Mỹ) đã thông báo gói trừng phạt lớn nhất chưa từng có với Triều Tiên.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley ngày 22-2 tự tin rằng gói trừng phạt này sẽ có hiệu quả lớn vì Triều Tiên đã không còn nhiều tiền để chi cho các vụ thử tên lửa đạn đạo. Đã hai tháng kể từ sau vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-15 ngày 29- 11-2017, Triều Tiên chưa thực hiện thêm vụ thử nghiệm nào. Hãng tin Reuters nhận định gói trừng phạt này có thể sẽ phá vỡ không khí hòa hoãn mới được khôi phục không lâu giữa hai miền bán đảo Triều Tiên, khi hai bên đang nỗ lực chuẩn bị các tiền đề cho cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Moon Jae-in và ông Kim Jong-un có thể diễn ra.

Ngày 23-2, hai miền bán đảo Triều Tiên đã đồng ý sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày 27-2 tới, bàn việc Triều Tiên tham dự Thế vận hội mùa đông dành cho người khuyết tật 2018 sẽ diễn ra ở Hàn Quốc từ ngày 9 đến 18-3.

Hãng tin Yonhap dẫn thông tin từ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết địa điểm đàm phán sẽ nằm trên phần đất Triều Tiên ở vùng biên giới hai nước. Trong lần đàm phán cuối cùng tháng trước, Triều Tiên đã đồng ý gửi 150 người sang dự thế vận hội.

_____________________________

 “Rõ ràng Triều Tiên có lỗi trong vụ chìm tàu và ông Kim lãnh đạo Tổng cục Tình báo quân đội Triều Tiên lúc đó. Nhưng thực tế không thể xác định chính xác ai là người chịu trách nhiệm vụ việc” - ông Baik Tae-hyun, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, phát biểu ngày 23-2.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm