Tướng Mỹ: Taliban khó lập được chính phủ bền vững trước nguy cơ nội chiến

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, cho biết sau cuộc rút quân của Mỹ, Taliban khó có thể thành lập một chính phủ vững chắc trước "khả năng" Afghanistan rơi vào một cuộc nội chiến.

"Theo ước tính của tôi, những sự việc đang diễn ra ở thời điểm hiện tại có thể phát triển thành một cuộc nội chiến” - Tướng Milley chia sẻ với đài Fox News hôm 4-9.

Ông Milley bày tỏ sự nghi ngờ về việc Taliban có thể thành lập một chính phủ bền vững, đồng thời cảnh báo rằng khoảng trống quyền lực và sự hỗn loạn chính trị có thể dẫn đến sự trỗi dậy của Al-Qaeda, IS và "vô số" các nhóm khủng bố khác.

Để giữ cho nước Mỹ được an toàn, chính quyền Tổng thống Joe Biden trước đó đã tuyên bố sẽ tiếp tục sứ mệnh chống khủng bố ở Afghanistan, ngay cả sau khi hoàn tất quá trình rút quân, theo hãng tin RT.

Phe kháng chiến chống Taliban đứng gác tại khu vực thung lũng Panjshir. Ảnh: RT

Tuy nhiên, ông Milley thừa nhận rằng với việc không có quân đội trên bộ và khả năng thu thập thông tin tình báo bị tê liệt, Mỹ "sẽ phải thiết lập lại một số mạng lưới tình báo” ở quốc gia Trung Đông này.

“Một khi các cơ hội xuất hiện, chúng tôi sẽ phải tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào Afghanistan nếu xuất hiện bất kì mối đe dọa nào đối với Mỹ” -  Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ khẳng định.

“Một cơ hội” như vậy đã xuất hiện vào tuần trước, khi quân đội Mỹ thực hiện một vụ không kích bằng máy bay không người lái nhắm mục tiêu vào một chiếc xe hơi chở đầy chất nổ ở Kabul. Washington khẳng định đây là một mối đe dọa đối với các nỗ lực sơ tán đang diễn ra tại Sân bay Quốc tế Hamid Karzai vào thời điểm đó.

Vụ tấn công được xem là hành động trả đũa của Mỹ nhằm vào IS sau khi nhóm khủng bố này đứng ra nhận trách nhiệm vụ đánh bom liều chết tại sân bay Kabul hôm 26-8, khiến ít nhất 95 người Afghanistan và 14 binh sĩ Mỹ thiệt mạng.

Tướng Milley gọi cuộc không kích là một "cuộc tấn công chính nghĩa" đã loại bỏ "ít nhất một thành viên”của IS. Tuy nhiên, các hãng truyền thông địa phương và Taliban thông báo cuộc không kích đã khiến 10 thường dân thiệt mạng, trong đó có bảy trẻ em.

Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Taliban đã thiết lập quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ Afghanistan trong những tuần gần đây. Sự thất thủ của thủ đô Kabul hôm 15-8 đã dẫn đến sự tan rã của chính phủ Afghanistan, trong khi Tổng thống Ashraf Ghani bỏ trốn ra nước ngoài.

Tuy nhiên, vẫn còn một số khu vực, bao gồm thung lũng Panjshir, vẫn nằm ngoài tầm kiểm soát của Taliban. Lực lượng Hồi giáo này và Mặt trận kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRF) - phe kháng chiến chống Taliban - đã có nhiều cuộc giao tranh công khai trong vài ngày qua, khiến tình hình căng thẳng tiếp tục gia tăng, RT đưa tin.

Trong khi Taliban cho biết đã thiết lập quyền kiểm soát đối với nhiều huyện lỵ, NRF thông báo họ đã bắt giữ hàng trăm tay súng Taliban, bao gồm cả công dân nước ngoài. Tuy nhiên, không bên nào đưa ra được bất kỳ bằng chứng công khai nào để chứng minh tuyên bố của họ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm