Tướng Mỹ nói gì vụ 3 đội tàu sân bay cùng tuần tra khu vực? ​

Lần đầu tiên trong gần ba năm, cùng lúc ba tàu sân bay Mỹ đang cùng tuần tra các vùng biển khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, hãng tin AP đưa tin.

Ba đội tàu sân bay cùng có mặt ở khu vực

Ngày 11-6, các đội tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, USS Nimitz, và USS Ronald Reagan đã được triển khai cùng lúc ra các vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đi cùng ba tàu sân bay này trong các chuyến tuần tra có nhiều tàu tuần dương, tàu khu trục, máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và đội tàu tấn công đi cùng đang hoạt động ở biển Philippines gần đảo Guam. Đội tàu sân bay tấn công USS Nimitz đang ở vùng biển Thái Bình Dương khu vực bờ biển phía tây Mỹ. Đội tàu USS Ronald Reagan đã rời cảng ở Nhật và đang hoạt động ở phía nam biển Philippines. Ngoài ba đội tàu sân bay tấn công này Hải quân Mỹ còn hàng chục tàu hải quân hoạt động rải rác ở Thái Bình Dương.

Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt trên biển Philippines. Ảnh: US NAVY

Việc ba đội tàu sân bay cùng tập trung ở khu vực là điều hiếm xảy ra, vì số lượng hạn chế của tàu sân bay và vì thực tế các tàu này thường phải luân phiên bảo dưỡng, huấn luyện, hay triển khai đến các khu vực khác khắp thế giới.

Tuy nhiên tuần này, các chỉ huy Hải quân Mỹ nói họ sẽ tận dụng thời gian để ưu tiên việc này, đặc biệt trong thời điểm đang có sự cạnh tranh sức mạnh lớn với Trung Quốc.

Chiến lược quốc phòng Mỹ xem Trung Quốc là một mối lo ngại an ninh hàng đầu. Và các lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ đang nỗ lực để chuyển thêm nguồn lực và khí tài quân sự đến khu vực để đối phó với việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng kinh tế và sức mạnh quân sự.

“Khả năng hiện diện mạnh mẽ là một phần của việc cạnh tranh” – AP dẫn lời Thiếu tướng Hải quân Stephen Koehler, Giám đốc các chiến dịch Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

“Các tàu sân bay và các đội tàu sân bay tấn công rõ ràng là các biểu tượng lớn của sức mạnh hàng hải Mỹ. Tôi thật sự rất phấn khởi là chúng tôi có cả ba chiếc thời điểm này” – Thiếu tướng Koehler nói.

Động thái bất thường giữa lúc Mỹ-Trung căng thẳng nguy hiểm

Theo AP, sự xuất hiện đồng thời một cách bất thường của ba tàu sân bay sẽ là một sự trình diễn sức mạnh hải quân lớn của Mỹ ở khu vực, và có liên quan đến thực tế căng thẳng tăng cao nguy hiểm giữa Mỹ và Trung Quốc hiện tại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump thời gian qua liên tục lên án Trung Quốc vì đã không cảnh báo kịp thời về COVID-19 cũng như xử lý kém dịch bệnh này. Chính phủ Tổng thống Trump cũng cấm các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc có liên hệ với quân đội và các cơ quan an ninh khác của nước này vào Mỹ.

Tàu sân bay USS Nimitz. Ảnh: YOUTUBE

Động thái này của Mỹ đến trong bối cảnh Trung Quốc đang cố gắng tăng kiểm soát Hong Kong bằng cách áp luật an ninh quốc gia lên đặc khu này, đồng thời tăng cường quân sự hóa Biển Đông.

Theo Thiếu tướng Koehler, Trung Quốc đang xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông một cách chậm rãi và có biện pháp. Trung Quốc trang bị tên lửa và các hệ thống chiến đấu điện tử với các cơ sở này.

Thiếu tướng Koehler cho biết, gần nhất, Trung Quốc triển khai máy bay ra đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), và giờ các máy bay này vẫn đang hoạt động ở đó.

Thời gian qua Mỹ và các đồng minh, đối tác ở khu vực cũng đã tăng cường các chiến dịch gần các đảo mà Trung Quốc chiếm đóng và cải tạo trái phép ở Biển Đông.

Thiếu tướng Koehler cho biết các tàu Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với các đồng minh và đối tác trong khu vực, thực hiện các kế hoạch tập trận và tuần tra ở các khu vực có tranh chấp.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan. Ảnh: UPI

Theo AP, sự xuất hiện cùng lúc của ba đội tàu sân bay này cũng một lần nữa chứng minh cam kết của Mỹ với khu vực và với các đồng minh.

Động thái này cũng là dấu hiệu cho thấy Hải quân Mỹ đã khôi phục sức mạnh sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19.

Theo chuyên gia Bonnie Glaser – Giám đốc Dự án Sức mạnh Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS – Mỹ), có một số nhận định từ phía Trung Quốc rằng sức mạnh, sự sẵn sàng chiến đấu của quân đội Mỹ bị xuống thấp vì bị dịch COVID-19 ảnh hưởng. Vì thế sự huy động một lúc ba đội tàu sân bay lúc này có thể nằm trong ý đồ của Mỹ cảnh cáo Trung Quốc đừng có “đánh giá sai” mình, theo chuyên gia này.

“Trung Quốc chắc chắn sẽ xem đó là một ví dụ của sự khiêu khích của Mỹ, và là chứng cứ cho thấy Mỹ là một nguồn cơn gây bất ổn ở khu vực” – bà Glaser nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm