Tướng Mỹ lo sợ về Nga hơn Triều Tiên

Nga, chứ không phải Triều Tiên mới là đe dọa lớn nhất với an ninh quốc gia Mỹ, tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ, khẳng định tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado (Mỹ) ngày 23-7.

Tướng Dunford thừa nhận Mỹ luôn phải đối mặt với vô số đe dọa an ninh, trong số đó Triều Tiên đang là đe dọa khẩn cấp nhất. Triều Tiên ngay trong ngày Quốc khánh Mỹ 4-7 đã thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-14 và không ngừng đe dọa sẽ bắn tên lửa tới các bang Alaska hay Hawaii của Mỹ. Mới đây nguồn tin Bộ Quốc phòng và tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên khả năng lớn sẽ lần nữa thử tên lửa ICBM trong 1-2 ngày tới.

Dù thế theo tướng Dunford, Triều Tiên chỉ có thể thực hiện một cuộc tấn công “hạn chế”.

“Chính phủ Kim Jong-un theo đuổi chương trình hạt nhân và những gì tôi có thể nói với người dân Mỹ hôm nay là Triều Tiên chỉ có khả năng thực hiện một cuộc tấn công tên lửa hạn chế. Quân đội Mỹ có thể chống lại các cuộc tấn công này của Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc, Nhật và cả Mỹ”.

Tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Ảnh: US NAVY

Tướng Joseph F. Dunford Jr., Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ. Ảnh: US NAVY

Tướng Dunford ủng hộ quan điểm giải quyết đe dọa hạt nhân, tên lửa Triều Tiên bằng ngoại giao, phản đối khả năng đối đầu quân sự.

“Nhiều người nói về khả năng quân sự với Triều Tiên với những từ ngữ như “phi thường”. Nhưng tôi nói đó là “khủng khiếp”. Đó sẽ là một sự mất mát nhân mạng không giống bất kỳ sự kiện nào chúng ta đã trải qua. Bất cứ ai sống qua Thế chiến thứ hai sẽ một lần nữa nhìn thấy lại điều khủng khiếp này nếu xảy ra xung đột ở bán đảo Triều Tiên”.

Xem Triều Tiên là “đe dọa khẩn cấp” nhưng với tướng Dunford, Nga mới là đe dọa lớn nhất với an ninh quốc gia Mỹ. Theo tướng Dunford, các đe dọa của Nga như chương trình hiện đại quân đội; năng lực hạt nhân và không gian mạng; các hành động của Nga ở Grudia, Crimea, Đông Ukraine… luôn là sự bất an lâu dài của Mỹ.

Quan điểm của tướng Dunford với Nga không thay đổi kể từ khi ông trình bày trong cuộc điều trần trước Thượng viện tháng 6-2015 để được chấp nhận đề cử vị trí chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ.

Trong cuộc điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện hồi tháng 1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cũng khẳng định Nga là “đe dọa chính” của Mỹ, dù đánh giá Triều Tiên là “mối nguy hiểm khẩn cấp nhất”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm