Tướng Mattis: Nga không muốn cải thiện quan hệ với Mỹ

“Đến lúc này, tôi không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào của việc Tổng thống Nga Putin muốn có một mối quan hệ tích cực với chúng tôi. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi không thể đạt được điều đó vì chúng tôi đang tìm kiếm điểm chung” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis phát biểu trước buổi điều trần của Ủy ban Quân vụ Hạ viện, theo Reuters.

“Tuy nhiên ở điểm này, Tổng thống Putin đã chọn trở thành một đối thủ cạnh tranh chiến lược với chúng tôi và chúng tôi sẽ phải giải quyết điều đó một khi tìm thấy điểm chung” – ông Mattis nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. Ảnh: REUTERS

Ông Joseph Dunford, Chủ tịch Tổng tham mưu liên quân Mỹ, thêm rằng Washington đã có mối quan hệ đối nghịch với Nga. Nga và Mỹ đã không có nhiều lợi ích chung, kể cả ở Syria.

Nga hôm 10-6 tuyên bố đã nói với Mỹ việc Washington không kích các lực lượng ủng hộ chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria là "không thể chấp nhận" được đối với Moscow.

Các thượng nghị sĩ Mỹ hôm 12-6 cũng cho biết họ đã gần đi đến thống nhất về việc đưa ra các biện pháp trừng phạt mới áp vào Nga, trong đó có một điều khoản có thể ngăn Nhà Trắng nới lỏng lệnh trừng phạt nếu không được sự chấp thuận của quốc hội.

Các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa thuộc Ủy ban Quan hệ đối ngoại và Ngân hàng đã và đang thảo luận trong khoảng một tuần để sửa đổi một đạo luật trừng phạt Iran.

Đạo luật này cũng sẽ áp đặt lệnh trừng phạt vào Nga liên quan tới các cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine và ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến bước sang năm thứ sáu ở quốc gia Trung Đông này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm