Tướng Martin Dempsey muốn Mỹ đưa bộ binh vào Iraq

Báo Washington Post (Mỹ) đưa tin phát biểu tại cuộc điều trần, tướng Martin Dempsey giải thích theo chiến lược chống Nhà nước Hồi giáo  Tổng thống Obama đã công bố, các binh sĩ Mỹ sẽ cố vấn cho quân đội Iraq về kế hoạch tác chiến và tổ chức hỗ trợ hậu cần. Ông nói nếu tình hình đòi hỏi các binh sĩ Mỹ cần phải đi cùng với các binh sĩ Iraq để tấn công Nhà nước Hồi giáo, ông sẽ đề xuất với tổng thống.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Carl Levin hỏi liệu ông có ủng hộ chiến lược của tổng thống hay không. Tướng Martin Dempsey trả lời nếu chiến lược của Tổng thống Obama không đủ trấn áp Nhà nước Hồi giáo, ông sẽ đề nghị tổng thống đưa bộ binh vào Iraq.

Ông cho biết mặc dù tổng thống đã khẳng định quân đội Mỹ sẽ không tham chiến trực tiếp nhưng tổng thống cũng đề nghị ông đưa ra các phương án ứng phó dựa trên từng tình huống. Ông nêu ví dụ nếu binh sĩ Iraq và lực lượng người Kurd sẵn sàng tái chiếm Mosul (Iraq), binh sĩ Mỹ có thể đi kèm để cố vấn tác chiến.

Nghị sĩ Jim Inhofe hỏi liệu quân đội Mỹ có sẵn sàng triển khai binh sĩ ở Iraq để tham gia chiến dịch tìm cứu trong trường hợp phi công Mỹ bị bắn hạ hay không. Tướng Martin Dempsey trả lời quân đội Mỹ sẵn sàng làm như vậy.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng khẳng định tuyên bố của tướng Martin Dempsey chỉ đề cập đến kịch bản giả thiết có thể xảy ra trong tương lai. Người phát ngôn nói Tổng thống Obama tin rằng triển khai bộ binh tham chiến trực tiếp ở Iraq và Syria không có lợi cho an ninh quốc gia Mỹ.

THẠCH ANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm