Tướng lĩnh thân cận của Chu Vĩnh Khang bị bắt

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) cho biết Tướng Wang Jianping, 62 tuổi, phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), vừa bị bắt giữ tại TP Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên  vào chiều 25-8.

Vợ và thư ký của ông Wang cũng bị bắt giữ cùng ngày. Cựu thư ký của ông Wang là Su Haihui, phó chủ nhiệm ban huấn luyện cảnh sát vũ trang, cũng nằm trong số những người bị bắt.

“Ông Wang bị các công tố viên quân sự bắt tại Thành Đô khi đang thực hiện một chuyến đi thị sát. Vợ và thư ký của ông cũng bị bắt giữ tại Bắc Kinh hôm thứ Năm (25-8)”, SCMP dẫn nguồn thạo tin cho biết.

Tướng lĩnh thân cận của Chu Vĩnh Khang bị bắt

Tướng Wang Jianping, phó tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Như vậy, ông Wang là vị tướng còn phục vụ trong quân đội đầu tiên bị bắt kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiến hành chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” nhằm chống nạn tham nhũng bên trong quân đội hồi năm 2013.

Ông Wang là vị tướng hàng đầu thứ hai bị bắt giữ trong những tuần gần đây. Người đầu tiên bị điều tra trước đó là tướng Tian Xiusi, một cựu chính ủy Không quân thuộc PLA và cũng là thành viên của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Một nguồn tin nói với SCMP rằng các tin đồn đã xuất hiện từ năm ngoái liên quan tới ông Wang và đồng minh chính trị của ông tướng Xu Yaoyuan, một cựu chính ủy thuộc cảnh sát vũ trang.

Là các nhà lãnh đạo hàng đầu của lực lượng cảnh sát vũ trang nhân dân từ năm 2009 tới năm 2014, ông Wang và ông Xu từng làm việc trực tiếp với cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Ông Chu đã bị bắt vì tội tham nhũng vào năm 2013 và bị kết án tù chung thân hồi tháng 6 năm ngoái. Ông Chu là quan chức cấp cao nhất nhận một bản án nặng như vậy kể từ thời Cách mạng Văn hóa của Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm