Tướng James N. Mattis sẽ làm bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Tướng hải quân về hưu James N. Mattis đã được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới. Washington Post dẫn nguồn tin thân cận quá trình chọn thành viên nội các của ông Trump cho biết.

Tướng Mattis năm nay 66 tuổi, có hơn bốn thập niên phục vụ trong hải quân Mỹ, là một trong những lãnh đạo quân đội có ảnh hưởng nhất thế hệ của ông. Tướng Mattis được biết đến như một nhân vật tư tưởng chiến lược, gây tranh cãi vì những phát ngôn cứng rắn. Từ khi về hưu, ông làm việc như một nhà cố vấn tại Viện Hoover phát triển tự do chính trị, kinh tế thuộc ĐH Stanford (Mỹ).

Tướng James N. Mattis (giữa) nói rằng Mỹ thiếu một chính sách toàn diện về Trung Đông.

Tướng James N. Mattis (giữa) nói rằng Mỹ thiếu một chính sách toàn diện về Trung Đông. Ảnh: WASHINGTON POST

Tướng Mattis thường nói rằng Mỹ thiếu một chính sách toàn diện về Trung Đông, mà chỉ giải quyết từng vấn đề nhỏ lẻ một cách không hiệu quả.

Giống ông Trump, Tướng Mattis có quan điểm cứng rắn với các quốc gia chống đối Mỹ ở nước ngoài, đặc biệt là Iran. Theo ông, Iran mới là đe dọa lâu dài nhất với ổn định và hòa bình của Trung Đông, chứ chưa hẳn là IS hay Al-Qaeda. Ông cho rằng thỏa thuận hạt nhân Iran mà chính phủ Tổng thống Obama ký sẽ không ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên theo The Washington Post, có thể Tướng Mattis sẽ không đồng tình với ông Trump về chủ trương với NATO. Tướng Mattis từng là tư lệnh NATO thời gian 2007-2010, nỗ lực rất nhiều để tăng cường hiệu quả hoạt động của NATO. Trong khi đó ông Trump từng gọi NATO là tổ chức lạc hậu, yêu cầu các nước chia sẻ nhiều hơn gánh nặng tài chính với Mỹ.

Thông tin chọn Tướng Mattis được con trai lớn của ông Trump xác nhận. Theo nguồn tin của Washington Post thì thông báo chính thức sẽ có vào đầu tuần tới.

Để Tướng Mattis được ngồi vào ghế bộ trưởng Quốc phòng, Quốc hội Mỹ sẽ phải sửa đổi luật trước đó quy định: Các bộ trưởng Quốc phòng không được phục vụ trong chính phủ bảy năm trước đó. Tướng Mattis mới về hưu năm 2013. Không biết lần này Quốc hội có lặp lại ngoại lệ như năm 1950, khi Tướng George C. Marshall được chọn vào vị trí bộ trưởng Quốc phòng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm